แบดมินตันไทยแม้ไม่ได้แชมป์ แต่ก็ชนะใจคนดู

แบดมินตันไทยแม้ไม่ได้แชมป์ แต่ก็ชนะใจคนดู

 

การแข่งขันแบดมินตัน "เอชเอสบีซี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล 2018" ชิงเงินรางวัลรวม 1,500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. รอบรองชนะเลิศ หญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 8 ของโลก พบกับ ปุสซาลา สินธุ มืออันดับ 6 ของโลก จากอินเดีย โดยการเข้ารอบรองชนะเลิศของเมย์ เป็นครั้งที่ 4 จากทั้งหมด 6 ครั้งที่ผ่านมา

คุณหญิงปัทมากล่าวว่า ผลการแข่งขัน แม้ว่าเมย์ จะแพ้สินธุ แต่ก็เป็นการแข่งขันที่สนุกมาก ๆ ทั้งสองคนเล่นกันได้อย่างสนุกตื่นเต้น และขอแสดงความยินดีกับเมย์ ที่แสดงให้เห็นว่า ตอนนี้ กลับมาอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม มีความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และความแข็งแกร่ง สามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม จากการชนะ เฉินยู่เฟย มืออันดับ 3 ของโลกได้ในรอบแรก ที่ต้องเล่นกันถึง 3 เกม  ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดี ของเมย์ คาดว่าในปีหน้าเมย์จะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ให้แฟนแบดมินตันชาวไทยได้ชื่นชมอีก และปีหน้าจะเป็นปีที่สำคัญมากในการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกเพื่อคว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิกโตเกียว 2020 ซึ่งจะเป็นโอลิมปิกครั้งที่ 3 ของเมย์เอง

ด้านคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 7 ของโลก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกแต่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม สามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ  แค่โชคไม่ดีที่ผลการจับสลากในรอบเซมิไฟนอล คู่บาส-ปอป้อ ต้องมาพบกับ เจิ้ง ซิเหว่ย-หวง หย่าเฉียง คู่มืออันดับ 1 ของโลก ซึ่งผลการแข่งขันแม้ว่า บาส-ปอป้อ จะแพ้ไป แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าทั้งคู่เล่นได้อย่างสนุกและสูสี สามารถเอาชนะไปได้ก่อนในเกมแรก ก่อนที่จะพลาดในสองเกมหลัง ได้ใจจากแฟนกีฬาแบดมินตันที่ชมการถ่ายทอดสดแน่นอน การพ่ายแพ้นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต ฟอร์มการเล่นของ บาส-ปอป้อ ที่ลงแข่งในรายการนี้ แสดงให้เห็นถึงความเร็ว ความหนักหน่วง และความเหนียวแน่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของนักกีฬาแบดมินตันระดับโลก และเชื่อว่าจะไต่ก้าวขึ้นไปอันดับดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของ กัณตภณ หวังเจริญ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่ากันต์ได้สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่มากขึ้น  กันต์แสดงให้ทุกคนเห็นสภาพร่างกายที่แข็งแรง และหัวใจนักสู้  ทีมสตาฟโค้ชต้องไปวางแผนพัฒนาต่อไปให้มีความหลากหลาย และมีเทคนิคชั้นเชิงเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตกันต์ จะสามารถเทียบชั้นบรรดานักกีฬาแบดมินตันระดับท้อปของโลกได้ในไม่ช้า

 

อีกทั้งสมาคมฯ อยู่ระหว่างการติดต่อประสานกับผู้ฝึกสอนระดับโลกในประเภทเดี่ยว เพื่อเข้ามาร่วมงานในการพัฒนานักกีฬาประเภทเดี่ยวทั้งชายและหญิงในการก้าวขึ้นสู่การเป็นนักกีฬาระดับโลก

ขณะที่ หญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล และ "วิว" รวินดา ประจงใจ ก็ถือว่าผลงานเป็นที่น่าพอใจ แม้จะชนะเพียงนัดเดียว แต่ต้องยอมรับว่าทั้งคู่สามารถยกระดับ จนสามารถผ่านเข้าสู่ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล ได้สำเร็จ  เพียงแต่การจะก้าวจากจุดนี้ เพื่อขึ้นสู่ระดับท็อปของโลกนั้น จะต้องใช้เวลาในการปรับปรุงอีกสักระยะหนึ่ง และจากการแข่งขันในครั้งนี้ เชื่อว่าทั้งสองคน ได้รับบทเรียนอย่างมากจากคู่แข่งในระดับโลก เพื่อจะนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป