แบดมินตันประชุมใหญ่ ลุยสุธีรมาน-คัด อลป.

แบดมินตันประชุมใหญ่ ลุยสุธีรมาน-คัด อลป.

  คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ หวังให้นักแบดมินตันทีมชาติไทยทุกประเภท ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่วนศึกสุธีรมาน คัพ 2019 ระหว่างวันที่ 19-26 พฤษภาคมนี้ ที่ประเทศจีน ตั้งเป้าเข้ารอบ 8 ทีมเป็นลำดับแรก
  คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ศ.2562 ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ในการประชุมครั้งนี้ มีสโมสรสมาชิกจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุมจำนวนมาก ทั้งสมาชิกสามัญและสมาชิกสมทบกว่า 70 สโมสร ซึ่งนับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรในวงการกีฬาแบดมินตันของไทย ซึ่งคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลได้กล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมในสปิริตของสโมสรสมาชิกในครั้งนี้ด้วย


  ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเพิ่มเติมข้อบังคับการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา หรือการเข้าไปเกี่ยวข้องทางใด ๆ ในลักษณะที่ต้องห้ามกับสารต้องห้ามทางการกีฬา การล้มกีฬา และการเล่นการพนันเพื่อหวังผลประโยชน์จากผลการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนต้องได้รับโทษ รวมถึงได้จัดทำประกาศ ระเบียบหรือข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรม และจรรยาบรรณ ของนักกีฬา บุคลากรกีฬา สมาชิก เจ้าหน้าที่สมาคม และกรรมการสมาคมที่อยู่ในสังกัด หรืออยู่ในความดูแลเพื่อใช้บังคับให้ชัดเจน  


 หลังการประชุม คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า “สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ได้มีการเน้นย้ำถึงเรื่องของการควบคุมการใช้สารต้องห้าม รวมไปถึงการต่อต้านการล้มกีฬา หรือการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาใช้ในการปรับปรุงข้อบังคับของสมาคมฯ ในที่ประชุมครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับบีดับเบิลยูเอฟ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เองก็ได้มีการกำชับเรื่องนี้ไปยังทุกคณะกรรมการโอลิมปิกทุกประเทศและทุกสหพันธ์กีฬา เค้าโครงของประมวลจริยธรรมฯ ของสมาคมที่จะประกาศใช้ สมาคมนำเค้าโครงและข้อพึงประพฤติปฎิบัติและข้อห้ามทั้งหมดมาจากประมวลจริยธรรมของกกท. มีการบรรจุหลักการเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับข้อกำหนดตามที่BWFกำหนด คือ หลักการเรื่องการใช้สารต้องห้ามทางกีฬา หลักการเรื่องการล้มกีฬา หลักการเรื่องการห้ามเล่นการพนัน หลักการเรื่องการสอบสวนลงโทษ และการอุทธรณ์” 


 นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าวต่อว่า “สำหรับการเตรียมนักกีฬาแบดมินตันเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ โดยเฉพาะกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หวังให้นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้ายครบทุกประเภท ซึ่งระบบคัดเลือกเก็บคะแนนนั้น จะมีรายการให้ลงแข่งขันทั้งสิ้น 25 รายการ โดยนับเอา 10 รายการที่คะแนนดีที่สุด”