บาส-ปอป้อ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ คว้าเหรียญเงินขนไก่ชิงแชมป์โลก

บาส-ปอป้อ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ คว้าเหรียญเงินขนไก่ชิงแชมป์โลก

  การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก "โทแทล บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2019" ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. รอบชิงชนะเลิศ "บาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์-"ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย มือ 4 ของโลก และของรายการ พบกับ เจิ้ง ซิ เหว่ย-หวง หย่า เฉียง คู่มือ 1 ของโลก และของรายการ จากจีน ซึ่งเป็นแชมป์เก่าในปีที่แล้ว โดยสถิติที่เจอกัน 8 ครั้ง คู่ "บาส-ปอป้อ" เอาชนะได้เพียง 1 ครั้งในรอบรองฯ ศึก "สิงคโปร์ โอเพ่น" เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเอาชนะไป 2-0 เกม 24-22, 21-19 

 

  ส่วนเกมนี้ผลปรากฎว่า เจิ้ง ซิ เหว่ย-หวง หย่า เฉียง คู่มือ 1 ของโลก และของรายการ จากจีน เอาชนะ "บาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์-"ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย มือ 4 ของโลก และของรายการ 2-0 เกม  21-8 , 21-12

  หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า  “ทั้งบาส และ ปอป้อ แสดงให้เห็นว่าพยายามสู้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้คู่แชมป์โลกจากจีนกำลังอยู่ในช่วงที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอด แต่จากผลการแข่งขันในวันนี้ เชื่อว่าทาง บาสและปอป้อจะนำจุดบกพร่องในวันนี้ มาปรับปรุงและแก้ไขเพื่อพัฒนาต่อไป  โดยทั้งคู่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว อย่างไรก็ดีส่วนตัวยอมรับว่าเสียดาย แต่นั่นก็จะเป็นแรงผลักดันให้นักกีฬาไทยทุกคนได้มุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อโอกาสที่เพิ่มสูงขึ้นในการลุ้นคว้าแชมป์ระดับนานาชาติต่อไป”

  "บาส-ปอป้อ ได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับวงการแบดมินตันไทย แม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์ได้แต่ก็เป็นคู่ผสมไทยคู่แรกที่เข้าถึงรอบชิงฯ รายการนี้ และน่าจะบ่งบอกให้เราเห็นถึงสัญญาณที่ดีในโอกาสลุ้นคว้าเหรียญรางวัลในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้อย่างแน่นอน และขอให้แฟนกีฬาชาวไทยทุกคนร่วมส่งใจเขียร์กันต่อไป" คุณหญิงปัทมา กล่าว

สำหรับนักแบดมินตันไทยจะเดินทางกลับถึงไทย เวลา 6.25 น. TG921 ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ในวันอังคารที่ 27ส.ค.62

 

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า "ในปีนี้ นอกจากศึกชิงแชมป์โลกแล้ว นักกีฬาแบดมินตันชั้นนำของไทย ยังมีอีกศึกสำคัญ คือ "เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" วันที่ 11-15 ธ.ค. ที่จีน ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับนักกีฬาแบดมินตัน จำนวน 8 คน/คู่ ที่มีผลงานยอดเยี่ยมในแต่ละประเภท ประจำปี 2019 รวมทั้งมีคะแนนสะสมสูงมาก ในการลุ้นโควต้าและจัดอันดับมือวางในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยหากเป็นมือวาง 1-4 มีโอกาสสูงที่จะคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ แต่ขณะเดียวกัน การแข่งขัน “เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" ไปคาบเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาแบดมินตันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 วันที่ 30 พ.ย. - 11 ธ.ค. ที่ฟิลิปปินส์  จึงจำเป็นต้องวางแผนในการเลือกและส่งนักกีฬาแข่งขันในแต่ละรายการ เพื่อรักษาความเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาแบดมินตันซีเกมส์ และขณะเดียวกันต้องสร้างโอกาสให้นักกีฬาในการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของสมาคมฯ และเชื่อว่าคนไทยทุกคนอยากเห็นนักกีฬาแบดมินตันไทยคว้าเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า" คุณหญิงปัทมากล่าว