‘คุณหญิงปัทมา’ พอใจแบดไทย คว้า 8 เหรียญซีเกมส์ 2019

‘คุณหญิงปัทมา’ พอใจแบดไทย คว้า 8 เหรียญซีเกมส์ 2019

 

การแข่งขันแบดมินตันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่มันตินปูล่า สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา ประเภทบุคคล รอบชิงชนะเลิศ มีนักตบลูกขนไก่ไทยเข้าชิงฯ 2 ประเภท คือหญิงคู่ และชายคู่ โดยหญิงคู่ "เบส"ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม-"จ๋อมแจ๋ม"ผไทมาส เหมือนวงศ์ คู่มือ 36 ของโลก และคู่มือ 4 ของรายการ พบ อาพริลยานี่ ราฮายู-เกรย์เซีย โปลี่ คู่มือ 8 ของโลก และคู่มือ 1 ของรายการ จากอินโดนีเซีย ซึ่งสถิติการเจอกัน 3 ครั้ง เป็นสาวแดนอิเหนาเอาชนะไปได้ทั้งหมด ผลปรากฎว่าครั้งนี้ เบส-จ๋อมแจ๋ม แพ้ไป 0-2 เกม 3-21 , 18-21 ทำให้ เบส-จ๋อมแจ๋ม ได้เหรียญเงินในการแข่งขันซีเกมส์ 2019

 

  ขณะที่ ชายคู่ "อาท"บดินทร์ อิสสระ-"เอ"มณีพงศ์ จงจิตร คู่มือ 43 ของโลก พบ อารอน เจี่ย-โซห์ วุย ยิค คู่มือ 12 ของโลก และคู่มือ 2 ของโลก จากมาเลเซีย โดยสถิติการดวลกันของคู่นี้ 2 ครั้ง ผลัดกันแพ้-ชนะ คู่ละ 1 ครั้ง ส่วนครั้งนี้ผลปรากฎว่า อาทเอ แพ้ไป 1-2 เกม  18-21 21-15 21-16 ทำให้ อาท-เอ ได้เหรียญเงินในการแข่งขันซีเกมส์ 2019

 

สรุปผลงานนักแบดมินตันไทยในซีเกมส์หนนี้ ปรากฎว่า ทีมแบดมินตันไทยคว้ามาได้ 8 เหรียญประกอบไปด้วย 

1 เหรียญทองจากประเภททีมหญิง

2 เหรียญเงินจากประเภทหญิงคู่ "เบส" ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม กับ "จ๋อมแจ๋ม" ไผทมาส เหมือนวงศ์ และ ประเภทชายคู่  "อาท" บดินทร์ อิสสระ กับ "เอ" มณีพงศ์ จงจิตร

5 เหรียญทองแดงจากประเภททีมชาย ประเภทชายเดี่ยว ''กันต์'' กันตภณ หวังเจริญ และ '' โอ๊ต'' สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ ประเภทหญิงเดี่ยว ''หมิว'' พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ และ ''แน็ต'' ณิชชา อร จินดาพล

 

  หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “สำหรับ เบส จ๋อมแจ๋ม ในซีเกมส์ ครั้งนี้ ทำผลงานให้ทีมหญิงได้อย่างยอดเยี่ยมคือเป็นคู่ที่ตัดสินทำให้ทีมหญิงคว้าเหรียญทองมาได้ และในประเภทบุคคล ยังทำได้ดีต่อเนื่ิอง สามารถ ชนะ คู่จาก มาเลเซีย จนเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศ คู่อินโดนีเซียคู่นี้มีมาตรฐานการเล่นสูงมาก เล่นได้ดีเยี่ยมสมกับที่ติด 8 อันดับแรกของโลกไปแข่งขัน "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล 2019" ที่ประเทศจีนขณะนี้ เบส กับ จ๋อมแจ๋ม แสดงให้เห็นในรอบชิงชนะเลิศว่าได้สู้เต็มที่ทุกแต้ม สมกับที่มีธงชาติไทยติดอยู่ที่หน้าอกเสื้อ แม้ในวันนี้ไม่ชนะ แต่ขอให้พยายามและมุ่งมั่นต่อไป

  “สำหรับอาท-เอ แม้จะแพ้ในวันนี้แต่ในแต่ละรอบที่ผ่านมา ทำได้ดีมาก ชนะ คู่มือ อันดับ 5 ของโลก จาก อินโดนิเซียมาได้ และยังชนะ คู่จากมาเลเซีย ฟันฝ่ามาถึงรอบชิงชนะเลิศถือว่าเป็นผลงานดีที่สุดของทั้งคู่ในการแข่งขันประเภทบุคคลในกีฬาซีเกมส์ และน่าจะเป็นแรงผลักดันทั้งคู่ให้กลับไปมุ่งมั่นหมั่นฝึกซ้อม เพื่อลุ้นคว้าโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ส่วนตัวคิดว่าด้วยศักยภาพของทั้ง เอ-อาท ถ้าทุ่มเทฝึกซ้อมหนักจริงจังจะสามารถทำได้”

  นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวถึงผลงานโดยรวมในซีเกมส์ หนนี้ ของทีมแบดมินตันไทยว่า “ทีมแบดมินตันไทยคว้ามาได้ 8 เหรียญประกอบไปด้วย 1 เหรียญทองจากประเภททีมหญิง, 2 เหรียญเงินจากประเภทบุคคล, 4 เหรียญทองแดงจากประเภทบุคคล และอีก 1 เหรียญทองแดงจากประเภททีมชาย ครั้งนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องชาวไทย ถือว่าไม่ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ น่าเสียดายที่ไม่สามารถเพิ่มเหรียญทองให้ประเทศไทย แต่ผลงานแบดมินตันก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และทุกชาติผู้นำด้านแบดมินตันในซีเกมส์ยังคงความแข็งแกร่งเช่นเดิม จะทำงานหนักผลักดันเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างจริงจังต่อไป แม้ว่าเวลานี้ไทยจะมีนักแบดมินตันดาวรุ่งเสริมขึ้นมา ก็ยังต้องรอเวลาอีกสักนิด เพื่อให้พวกเขายกระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ในอนาคต จะเห็นว่านักแบดมินตันเยาวชนไทยมีผลงานที่ดีต่อเนื่องโดยเฉพาะในศึกเยาวชนโลก และในศึกเวิล ทัวร์ ไฟน่อล ก็มีนักแบดมินตันไทยติดอันดับไปแข่งขันแทบทุกปี ทำให้ส่วนตัวมั่นใจว่าวงการแบดมินตันไทยกำลังพัฒนาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง " คุณหญิงปัทมา กล่าว