"คุณหญิงปัทมา" เติมฝัน มอบโอกาสดาวรุ่งไทยลุยศึกใหญ่ระดับเวิลด์ทัวร์ 1000

 

 

9 มกราคม 2564 – เหล่าขนไก่ดาวรุ่งไทยฝันเป็นจริงได้สิทธิลุยศึกยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตกับการก้าวข้ามขึ้นมาลงแข่งขันในระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ประชันดาวดังระดับโลกใน 3 รายการประวัติศาสตร์ในประเทศไทย ซึ่งจะเปิดฉากด้วยรายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคม ต่อด้วยรายการ "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม และ “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ส่วนในประเทศไทย ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้รับชมทุกวันๆ ละ 2 สนามๆ ละ 10 คู่

              จากการที่ทางการจีนเข้มงวดไม่อนุญาตให้ประชาชนออกนอกประเทศ ทำให้ทีมแบดมินตันจีนต้องผิดหวังหมดสิทธิลงชิงชัย 3 รายการใหญ่ที่ไทย ตามด้วย เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ทั้งๆ ที่ทีมนักกีฬาจากญี่ปุ่นเตรียมที่จะเดินทางออกจากสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อมายังประเทศไทย ก่อนตัดสินใจประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นชาติที่สอง โดยยังคงมีนักกีฬาจาก 22 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย

จากการแจ้งถอนทีมแบบกระชั้นชิดเนื่องจากเหตุจำเป็นของ 2 ชาติมหาอำนาจในวงการขนไก่โลกทำให้สายการแข่งขันจะต้องมีการขยับรายชื่อนักกีฬาที่ส่งรายชื่อสำรองเอาไว้ขึ้นมาทดแทน แต่ด้วยเหตุผลที่นักกีฬาจะต้องมาเข้ารับการกักตัวหรือบับเบิ้ลควอลันทีนภายในวันที่ 4 ม.ค. ทำให้นักกีฬาจากต่างประเทศที่ส่งรายชื่อสำรองไว้ไม่สามารถเดินทางมาได้ทันเวลา

              ส่งผลให้บรรดานักกีฬาดาวรุ่งจากประเทศไทยจำนวนมากได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตกับการก้าวข้ามขึ้นมาลงสนามแข่งขันในระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 เพราะหากในสถานการณ์ปกติบรรดานักกีฬาดาวรุ่งเหล่านี้จะต้องไปไล่เก็บคะแนนสะสมเพื่อขยับอันดับโลกในระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 100 หรือเต็มที่ในระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ซึ่งครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่นักกีฬาดาวรุ่งจะได้ลงประชันกับมือระดับท็อปของโลกในบรรยากาศแข่งขันระดับโลก เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์นำไปปรับปรุงแก้ไขพัฒนาฝีมือต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาทีมแบดมินตันไทยในอนาคต

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า “ตลอดเดือนมกราคมนี้วงการกีฬาทั่วโลกจะให้ความสนใจและจะจับตามาที่การแข่งขันแบดมินตันครั้งนี้ ด้วยความร่วมมืออันดีจากสมาคมแบดมินตันทั่วโลก เป็นพลังให้พวกเรากล้าหาญเผชิญกับความยากลำบาก การจะเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง ขณะนี้นักกีฬาแบดมินตันยอดฝีมือรวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดี ทุกคนเข้าใจในมาตรการต่างๆ ทุกขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยในวันที่ 10 และ 11 มกราคมนี้จะเป็นการฝึกซ้อมที่สนามแข่งขันจริง นอกจากนี้ในวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม จะมีการประชุมออนไลน์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้จัดการทีมของแต่ละประเทศ กรรมการผู้ชี้ขาด เจ้าหน้าที่และผู้บริหารสหพันธ์แบดมินตันโลก ขอให้พี่น้องชาวไทยร่วมสังเกตการประชุมนี้ทางเว็บไซต์ของสมาคมตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. และกราบขอกำลังใจจากแฟนๆ กีฬาชาวไทย โปรดส่งแรงใจเชียร์ทัพนักแบดมันตันไทยในการแข่งขัน 3 รายการใหญในเมืองไทยในเดือนมกราคม และโปรดเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันให้สามารถดำเนินการฝ่าอุปสรรคไปได้ด้วยดีทุกประการ”

              สำหรับนักกีฬาดาวรุ่งจากประเทศไทยที่รับโอกาสแข่งขันในระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 เป็นครั้งแรกประกอบไปด้วย หญิงคู่พี่น้อง เบญญาภา กับ นันทกานต์ เอี่ยมสอาด ดีกรีหญิงคู่แชมป์ประเทศไทยปีล่าสุด, ชาสินี โกรีภาพ, เฌอย์นิชา สุดใจประภารัตน์, ศุภนิดา เกตุทอง, อทิตยา โปวานนท์, ลักษิกา กัลละหะ, ณัฐชนันพร รุ่งพิบูลโสภิษฐ์, อรณิชา จงสถาพรพันธุ์, ศิรดา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์, ศุภิสรา เพียวสามพราน, ตนุภัทร วิริยางกูร, กิตติพงศ์ อิ่มนาค, สุรสิทธิ์ อริยะบารนีกุล, วรภพ ชื่นค้า, ณัฐชนน ตุลาโมกข์, สุภัค จอมเกาะ และ อภิรักษ์ เกตุระหงษ์

              ทาง โค้ชท๊อป-ภควัฒน์ วิไลลักษณ์ อดีตนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ผู้ฝึกสอนจากสโมสร เคไอพี แบดมินตันคลับ ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวขอบคุณ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ว่า "ต้องขอขอบพระคุณ คุณหญิงปัทมา และทีมงานเจ้าหน้าที่สมาคมทุกๆ ท่าน ที่คอยประสานงาน และดูแลนักกีฬาเป็นอย่างดี ทั้งนี้นักกีฬาในทีม นอกจาก หมิว พรปวีณ์ แล้ว ยังมีนักกีฬาดาวรุ่ง อายุ 16 ปี ได้รับโอกาสลงเล่นในการแข่งขันนี้ จึงเป็นโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ผมได้บอกกับเด็กๆ ว่า มีเงิน 10 ล้าน 100 ล้าน ปกติก็ไม่สามารถเล่นรายการนี้ได้ เพราะปกติมีแต่มือ 1-32 ของโลก”

“จึงขอขอบพระคุณคุณหญิงปัทมา และสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ ที่ทำให้เด็กๆ มีโอกาสได้ลงเล่น และได้มาสัมผัสนักกีฬาระดับโลกและที่สำคัญที่สุด สมาคมดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ค่าตรวจโควิด บริการซักผ้า มีอาหารให้ครบ 3 มื้อ ดูแลอย่างดีมากๆ ครับ ขอบพระคุณมากๆ ครับ"