"เมย์ คืนฟอร์มคว้าชัย "หมิว" ฟอร์มเยี่ยม ควํ่ามือหนึ่งโลก "บาส-ปอป้อ" - "กิ๊ฟ-วิว" ลุ้นแมทช์สุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์

 

28 มกราคม 2564 – การแข่งขันแบดมินตันรายการ “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020” ชิงเงินรางวัลรวม 1,500,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 45,150,000 บาท ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ภายใต้มาตรการในรูปแบบนิวนอร์มอล โดยไม่อนุญาตให้แฟนแบดมินตัน และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในสนามโดยเด็ดขาด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ม.ค. เป็นการลงสนามแข่งขันวันที่สองในรอบแบ่งกลุ่มแมทช์ที่สอง

              ทั้งนี้ได้ทำการจับสลากแบ่งกลุ่มนักกีฬาออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คู่ทำการแข่งขันแบบพบกันทั้งหมดในกลุ่มเพื่อนำเอานักกีฬาที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ โดยรอบรองชนะเลิศจะให้นักกีฬาที่เป็นแชมป์กลุ่มเป็นตัวยืนแล้วจับสลากเอานักกีฬาที่มีคะแนนเป็นอันดับสองในกลุ่มเข้าไปประกบ

              ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มบี "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 13 ของโลก พบกับ ไต้ จื่ออิง มืออันดับ 1 ของโลกจากไต้หวัน สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นทาง ไต้ จื่ออิง ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเก็บชัยชนะไปได้ทั้งหมด ล่าสุดในรอบก่อนรองฯศึกออลอิงแลนด์ 2020 ไต้ จื่ออิง เอาชนะมาได้

              ในแมทช์นี้เกมการแข่งขันเป็นทาง พรปวีณ์ ที่ลงสนามไปแบบไม่กดดันและระเบิดฟอร์มเก่งออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นฝ่ายคุมเกมทำคะแนนพลิกเอาชนะไปได้สำเร็จ 2-0 เกม 21-17, 21-11 ใช้เวลาแข่งขัน 37 นาที ทำให้ พรปวีณ์ เก็บชัยชนะไปได้ 2 แมตช์รวดการันตีเข้ารอบรองชนะเลิศแน่นอน

ทางด้าน "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 5 ของโลก พบกับ พูสซาลา วี สินธุ มืออันดับ 7 ของโลกจากอินเดีย สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นทาง รัชนก ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเก็บชัยชนะไปได้ 5 ครั้ง ล่าสุดในรอบก่อนรองฯศึก โตโยต้าไทยแลนด์ โอเพ่น รัชนก เอาชนะมาได้

              ในแมทช์นี้เกมการแข่งขันเป็นทาง รัชนก ที่คุมรูปเกมวางลูกเปิดเกมบุกได้อย่างยอดเยี่ยมทำคะแนนเอาชนะไปได้ขาดลอย 2-0 เกม 21-18,21-13 ใช้เวลาแข่งขัน 43 นาที ทำให้ รัชนก มีสถิติชนะ 1 แพ้ 1 ต้องไปลุ้นแมตช์สุดท้ายแย่งตั๋วเข้าสู่รอบรองฯกับ ไต้ จื่ออิง มืออันดับ 1 ของโลกจากไต้หวัน ที่มีสถิติชนะ 1 แพ้ 1 เช่นกัน

              ขณะที่ประเภทคู่ผสม กลุ่มเอ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 3 ของโลก พบกับ โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากเกาหลีใต้ สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นทาง เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเก็บชัยชนะไปได้ 6 ครั้ง ล่าสุดในรอบชิงฯศึก โตโยต้าไทยแลนด์ โอเพ่น เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี เอาชนะมาได้

              ในแมทช์นี้เกมการแข่งขันทั้งคู่ต่างผลัดกันทำคะแนนได้อย่างสนุกคู่คี่สูสีก่อนที่ในช่วงปลายเกมจะเป็นทาง โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง ที่ในวันนี้เล่นเกมบุกได้อย่างยอดเยี่ยมเร่งทำคะแนนในช่วงปลายเกมเอาชนะคู่ของไทยไปได้แบบสนุก 2-0 เกม 21-17, 21-17 ใช้เวลาแข่งขัน 49 นาที ทำให้ เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี มีสถิติชนะ 1 แพ้ 1 ต้องไปลุ้นเก็บชัยชนะในแมตช์สุดท้ายกับคู่ของ มาร์คัส เอลลิส กับ ลอว์เรน สมิธ คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากอังกฤษ เพื่อคว้าตั๋วเข้าสู่รอบรองฯ

              ประเภทหญิงคู่ กลุ่มบี "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 11 ของโลก พบกับ คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากเกาหลีใต้ สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง เป็นทาง คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเก็บชัยชนะไปได้ 4 ครั้ง ล่าสุดในรอบก่อนรองฯศึก โตโยต้าไทยแลนด์ โอเพ่น คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง เอาชนะมาได้

ในแมทช์นี้เกมการแข่งขันถึงแม้ทาง จงกลพรรณกับรวินดา จะพยายามสู้อย่างเต็มที่แต่ก็ไม่สามารถด้านทานความเหนียวแน่นและดุดันในเกมบุกของ คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง ไว้ได้ คู่สาวไทยพ่ายไป 0-2 เกม 12-21, 14-21ใช้เวลาแข่งขัน 49 นาที ส่วนผลการแข่งขันอีกคู่ในกลุ่ม บี โคลอี้ เบิร์ช กับ ลอว์เรน สมิธ คู่มืออันดับ 18 ของโลกจากอังกฤษ เฉือนชนะ ลินดา เอฟเลอร์ กับ อิซซาเบล เฮิร์ททริช คู่มืออันดับ 31 ของโลกจากเยอรมนี 2-1 เกม 20-22 , 21-16, 21-12

              ทำให้สถานการณ์ในกลุ่มนี้ คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง ชนะ 2 แมตช์รวด การันตีเข้ารอบรองชนะเลิศแน่นอนแล้ว ในขณะที่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กับ "วิว" รวินดา สถิติชนะ 1 แพ้ 1 ยังต้องลุ้นเข้ารอบรองชนะเลิศในแมตช์สุดท้ายที่จะพบกับ ลินดา เอฟเลอร์ กับ อิซซาเบล เฮิร์ททริช คู่มืออันดับ 31 ของโลกจากเยอรมนี ในวันพรุ่งนี้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ภาพรวมนักกีฬาไทยวันที่ 2 ของศึก “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020” ลงทำการแข่งขัน 4 คู่ ชนะ 2 คู่ แพ้ 2 คู่  คู่แรก กิ๊ฟ-จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ วิว-รวินดา ประจงใจ ยอมรับว่า คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง จากเกาหลีใต้มาดี ประกอบกับหน้าเนตดีกว่า ทำให้รูปเกมเขาเป็นฝ่ายบุก โอกาสเข้ารอบรองชนะเลิศของ “กิ๊ฟ-วิว” ยังสูง ถ้าในวันพรุ่งนี้ เราผ่านเยอรมันไปได้ เราก็จะเข้ารอบเป็นที่ 2 ของสายบี”

“ส่วน เมย์-รัชนก อินทนนท์ โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม เปิดเกมบุกดุดัน สามารถปราบ พูสซาลา วี สินธุ 2 เกมรวด ยังลุ้นโอกาสเข้ารอบได้อีก หากวันพรุ่งนี้ชนะ ไต้ จื่ออิง จากไต้หวัน ซึ่งใครชนะจะเข้ารอบทันที ขณะที่ หมิว-พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ สร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเอง ด้วยการปราบ ไต้ จื่ออิงได้ หมิวเล่นได้ยอดเยี่ยม เปิดเกมรับเหนียวแน่น จนไต้ จื่ออิง พลาดเอง ทำให้หมิว เป็นที่ 1 ของสายในกลุ่มนี้ทันที พร้อมกับผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้เป็นคนแรก”

 “ในส่วนของ บาส-เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ปอป้อ-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย วันนี้เป็นวันที่ โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง จากเกาหลีใต้ แก้เกมได้ยอดเยี่ยม ในเกม 2 เราเสียแต้มชุด แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ในการพบ มาร์คัส เอลลิส กับ ลอว์เรน สมิธ จากอังกฤษ มีโอกาส ถ้าชนะจะเข้ารอบเป็นที่ 2 ของกลุ่มเอ ขอให้ตามเชียร์นักกีฬาไทยในวันพรุ่งนี้ เราจะมีโอกาสเข้ารอบถึง 4 คู่หรือไม่ เราเข้ารอบไปแล้ว 1 คน คือหมิว ถ้าพรุ่งนี้เราชนะ เราจะเข้ารอบรองชนะเลิศทั้งหมด” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทางด้าน หมิว-พรปวีณ์ กล่าวว่า “ไต้ จือ อิง เป็นผู้เล่นที่มีทักษะแพรวพราว แต่วันนี้ลูกเล่นของเขาไม่ทำให้หมิวเสียหลักเสียจังหวะ ทำให้รูปแบบเกมของหมิวแน่นขึ้น เกมแรกช่วงท้ายๆ เขามีผิดพลาดให้เห็น เกมแรกหมิวเล่นฝั่งตามลมจะออกแรงตีไม่ได้เยอะ แผนที่เตรียมคือต้องอดทน ป้องกันให้ดี ฟาดเอาลง เคลียร์ และตามมาเล่นข้างหน้า เพราะถ้าขึ้นลูกจะกังวลว่าออกไหม ลมจะพาออกหรือเปล่า สรุปคือใช้ความอดทนเล่นมากกว่าในเกมแรก เมื่อเสียเกมแรกไป นักกีฬาทุกคนต้องเร่งสปีดตัวเองเพื่อทำแต้มให้ได้ ในเกมที่สองหมิวต้องตั้งสติให้เร็วกว่าเดิม เพราะคู่แข่งต้องมีรูปแบบเกมที่เร็วขึ้นแรงขึ้น เฉียบคมมากขึ้น หมิวต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตรงจุดนี้ ดีใจที่สามารถปลดล็อกตัวเองได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคู่แข่งเก่งหรือแข็งแรงกว่าเรา ขึ้นอยู่กับวันนั้นเราสามารถก้าวข้ามจุดที่เคยติดขัดหรือเป็นข้อจำกัดได้หรือไม่ แมทช์ต่อไปที่จะพบกับสินธุต้องเล่นตามเกมที่วางไว้ และคอยแก้เกมในสนาม สินธุเป็นผู้เล่นที่มีสไตล์การเล่นที่หลายคนไม่ชอบ คือบุกชาร์จมาเล่นข้างหน้าทิ่มๆ และค่อนข้างสูง เวลาออกลูกหมิวต้องเล่นอย่างละเอียดมากขึ้น”

ขณะที่ บาส"-เดชาพล และ ปอป้อ-ทรัพย์สิรี เผยว่า “เราเคยเจอกันมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้คู่แข่งจากเกาหลีใต้ปรับแผนการเล่นมาใหม่ และเราแก้ไขปรับตามไม่ได้ ต้องกลับไปดูเพื่อแก้ไขต่อไป วันนี้คู่แข่งเล่นช้าลง เราบีบตัวเองและเสียง่ายด้วย พรุ่งนี้จะเจอทีมอังกฤษต้องไปปรึกษาโค้ชว่าจะวางแผนการเล่นอย่างไร”

              สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่นๆ ในแมทช์ที่สองมีดังนี้

ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มเอ คาโรลิน่า มาริน มืออันดับ 6 ของโลกจากสเปน ชนะ มิเชล ลี มืออันดับ 10 ของโลกจากแคนาดา 21-19, 21-18, อัน เซยอง มืออันดับ 9 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ อีฟเกนิย่า โคเซ็ทกาย่า มืออันดับ 25 ของโลกจากรัสเซีย21-13, 21-17

              ประเภทชายเดี่ยว กลุ่มเอ โจว เทียนเฉิน มืออันดับ 2 ของโลกจากไต้หวัน ชนะ แอนโทนี่ ซินนิซุกะ กินติ้ง มืออันดับ 6 ของโลกจากอินโดนีเซีย 21-19, 21-11 ส่วนกลุ่มบี อันเดรส แอนทอนเซ่น มืออันดับ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก ชนะ อึ้ง กาลอง อังกุส มืออันดับ 8 ของโลกจากฮ่องกง21-19, 21-16, หวัง ซื่อเหว่ย มืออันดับ 12 ของโลกจากไต้หวัน ชนะ คีดัมบี้ สีกานห์ มืออันดับ 14 ของโลกจากอินเดีย 19-21, 21-9, 21-19

              ประเภทหญิงคู่ กลุ่ม เอ เกรเซีย โพลี่ กับ อาพริยานี่ ราฮายู คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากอินโดนีเซีย ชนะ วิเวียน ฮู กับ แยป เชงเหวิน คู่มืออันดับ 25 ของโลกจากมาเลเซีย 21-17, 21-7, ลี โซฮี กับ ชิน เซืองชาน คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ เชา เหม่ยกวน กับ ลี เหม็งหยวน คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากมาเลเซีย 21-15, 21-17

ประเภทชายคู่ กลุ่มเอ หลี่ หยาง กับ หวัง ชิหลิน คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากไต้หวัน ชนะ เบน เลนจ์ กับ ฌอน เวอร์ดี้ คู่มืออันดับ 32 ของโลกจากอังกฤษ21-14, 21-18, ออง ยิวซิน กับ เตียว อียี่ คู่มืออันดับ 15 ของโลกจากมาเลเซีย ชนะ มาร์คัส เอลลิส กับ คริส แลงกริดจ์ คู่มืออันดับ 22 ของโลกจากอังกฤษ 21-19 ,21-18 ส่วนกลุ่มบี วลาดิเมียร์ อิวานอฟ กับ อิวาน โซโซนอฟ คู่มืออันดับ 24 ของโลกจากรัสเซีย ชนะ อารอน เชี๊ยะ กับ โซ วูยิค คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากมาเลเซีย 21-19, 21-16, ชอย โซวกิว กับ โซว ซอนแจ คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ โมฮาเหม็ด อัสซาน กับ เฮนดร้า เซทเทียวาน คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากอินโดนีเซีย 21-19, 21-16

ประเภทคู่ผสม กลุ่มบี ทอม กีเซล กับ เมลฟิน เดอรูร์ คู่มืออันดับ 15 ของโลกจากฝรั่งเศส ชนะ โก๊ะ ซุนฮวด กับ เชวอน เจมี่ไล คู่มืออันดับ 12 ของโลกจากมาเลเซีย21-17, 21-9

              สำหรับศึก "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020 จะมีการถ่ายทอดสดผ่าน 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดได้หลากหลายช่องทาง ทั้ง ทรูวิชั่นส์, ทรูโฟร์ยู, ทรู ยูทูป, ทรู เฟซบุ๊ก และทรูไอดี โดยทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดทุกคู่การแข่งขัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ผ่านทาง Truesports HD3 ช่อง 668, Truesports 7 ช่อง 686 และ Truesports HD2 ช่อง 667 และรับชมผ่านทางทรูโฟร์ยู วันศุกร์ (29 ม.ค.) ระหว่างเวลา 14.30 - 20.00 น. วันเสาร์ (30 ม.ค.) ระหว่างเวลา 17.00 – 20.00 น. และวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น.