แบดมินตันไทย มุ่งมั่นต่อ โอลิมปิก ปารีส 2024 รายการต่อไป สุธีรมาน คัพ ไฟนอลส์ ที่ฟินแลนด์ 

แบดมินตันไทย มุ่งมั่นต่อ โอลิมปิก ปารีส 2024 รายการต่อไป สุธีรมาน คัพ ไฟนอลส์ ที่ฟินแลนด์ 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ขอบพระคุณทุกเสียงเชียร์จากแฟนกีฬาทั่วประเทศ ที่ส่งไปถึงนักแบดมินตันไทย ในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ยืนยันมุ่งมั่นต่อ ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ส่วนรายการต่อไป เป็นศึก สุธีรมาน คัพ ไฟนอลส์ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-3 ตุลาคม 2564 ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์ 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า “กราบขอบพระคุณทุกเสียงเชียร์จากคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงทุกท่านที่อยู่ในสนาม จากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย นักกีฬาแบดมินตัน ผู้ฝึกสอน นักกายภาพบำบัดที่ให้กำลังใจ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ กันอย่างท่วมท้น ในการแข่งขัน แบดมินตัน หญิงเดี่ยว โอลิมปิก โตเกียว 2020 รอบ 8 คนสุดท้าย ที่พบกับ ไต้ จืออิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน”

“ทุกคนเห็นว่าเมย์ร้องไห้ เราก็เห็นที่สนาม และอยากจะฝากบอกเมย์ว่า ทุกคนคงจะคิดเหมือนเราว่า คนไทยทั้งประเทศเห็นกับตาว่าเมย์ทำดีที่สุดแล้ว ทุกคนขอบคุณเมย์ที่ทำหน้าที่สุดกำลัง เพื่อประเทศไทย เห็นเมย์ร้องไห้ ร้องตาม”

 

“นักแบดมินตันทั้ง 2 คนทั้ง “เมย์” และ ไต้ จืออิง โชว์ฝีมือและเทคนิคชั้นเชิงเป็นที่ประทับใจของคนดูทั่วโลก การลงแข่งขันในระดับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่ต้องพบกับนักกีฬาระดับยอดฝีมือ เป็นสิ่งที่สร้างความกดดันให้กับนักกีฬาทุกคนทุกประเภท  ทุกคนย่อมเตรียมตัวมาดีเต็มที่ ขึ้นอยู่กับว่าในการแข่งขันวันนั้น ใครจะควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่ากัน นักกีฬาแบดมินตันของไทยเราก็เตรียมตัวมาอย่างดีและเต็มที่ที่สุดแล้ว”

 

“นักแบดมินตันมือ 1 ตกรอบ ถึง 3 ประเภท ชายเดี่ยว หญิงคู่ ชายคู่ ไม่ได้เหรียญรางวัล คู่ผสมมือ 1 ของโลกก็ได้แค่เหรียญเงิน เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น แพ้ให้กับ เฮียว กวางฮีจากเกาหลีใต้ ตกรอบแบ่งกลุ่ม แม้โมโมตะชายเดี่ยว จิตใจแข็งแกร่ง ผ่านการแข่งขันมา ยังพ่ายแพ้เพราะความกดดัน ส่วน ยูกิ ฟูกูชิมะ กับ ซายากะ ฮิโรตะ นักแบดมินตันหญิงคู่มือ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น ตกรอบไม่ได้เหรียญใด กิลเดี้ยน มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ กับ เคลวิน ซานจายา ซูคามัลโจ นักแบดมินตันชายคู่มือ 1 ของโลกจากอินโดนีเซีย ก็ยังตกรอบ ไม่เพียงแบดมินตัน กีฬาอื่น ๆ อย่าง เทนนิส โนวัค ยอโควิช ก็ยังตกรอบ ดังนั้นในการแข่งขันกีฬา อะไรก็เกิดขึ้นได้ แล้วแต่ใครจะคุมเกมได้มากกว่ากัน”

“ในภาพรวมถือว่า นักกีฬาแบดมินตันไทยทำได้ดี ทำเต็มที่ และทำได้ตามเป้าหมายจาก 4 ประเภท 5 คู่  เราสามารถผ่านเข้ารอบแรกตามเป้าหมาย 3 คู่ จาก 5 คู่  ประเภทหญิงเดี่ยว “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้าย ประเภทหญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย เมย์เล่นได้ดีมาก ทุ่มสุดตัว ซึ่งผู้ชมทางบ้านคงได้เห็นฟอร์มการเล่นแล้ว แต่ต้องมาเจอกับมือ 1 ของโลก จึงพลาดไป ประเภทคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย เป็นความหวังของไทย แต่ต้องมาตัดสายกับญี่ปุ่น คู่มืออันดับ 5 ของโลก ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ อย่างน่าเสียดาย ทุกคนทำเต็มที่ กราบขอโทษพี่น้องชาวไทยที่แบดมินตันไม่สามารถนำเหรียญกลับมาให้พี่น้องชาวไทย พบกันอีก 3 ปีข้างหน้า ในโอลิมปิก ปารีส 2024”

“หลังจาก โอลิมปิก โตเกียว 2020 เราจะมุ่งไปที่การเตรียมนักกีฬาให้พร้อมสำหรับการแข่งขันสุธีรมาน คัพ ไฟนอลส์ (Sudirman Cup Finals) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน-3 ตุลาคม 2564 ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์  การแข่งขัน โธมัส อูเบอร์ คัพ 2020 (Thomas & Uber Cup 2020) ระหว่างวันที่ 9-16 ตุลาคม 2564 ที่เมืองอาร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก  และรายการชิงแชมป์โลก 2021 ระหว่างวันที่ 12-19 ธันวาคม 2564 ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน ขอแฟน ๆ ติดตามเชียร์นักแบดมินตันต่อไป”