จับสายแบดมินตันประเภททีม กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018

จับสายแบดมินตันประเภททีม กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018

 

จับสายแบดมินตันประเภททีม กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ทีมหญิงไทย ได้ผ่านรอบแรก รอพบผู้ชนะ ระหว่างทีมปากีสถาน หรือ ไต้หวันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ขณะที่ทีมชายไทย รอบแรก จะพบกับ เกาหลีใต้

 

การแข่งขันกีฬาแบดมินตันในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ซึ่งจะเปิดฉากแข่งขันประเภททีม ระหว่างวันที่ 19 - 22 ส.ค. นี้ และจะแข่งขันประเภทบุคคล ระหว่างวันที่ 23 -  28 ส.ค. นี้ โดยมีการจับสายการแข่งขันประเภททีมในวันที่ 16 ส.ค. และ จับสายการแข่งขันประเภทบุคคลในวันที่ 18 ส.ค.

ซึ่งผลการจับสายการแข่งขันประเภททีม ทีมชาย และทีมหญิงในรอบแรก (16 ทีม) ปรากฎว่า ทีมหญิง ญี่ปุ่น ดีกรีแชมป์โลกทีมล่าสุด ได้เป็นทีมวางอันดับ 1 ขณะที่ จีน แชมป์เก่ารายการนี้ เป็นทีมวางอันดับ 2 ส่วน ไทย เป็นทีมวางอันดับ 3 ซึ่งผลการจับสาย สาวไทย ได้ผ่านในรอบแรก รอพบผู้ชนะ ระหว่าง ปากีสถาน หรือ ไต้หวันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ถ้าทีมไทย ผ่านไปได้ น่าจะไปพบกับจีนในรอบรองชนะเลิศ

ด้าน ทีมชาย จีน รองแชมป์เก่า และแชมป์โลกปีล่าสุด เป็นทีมวางอันดับ 1 โดยมี อินโดนีเซีย เจ้าภาพ เป็นทีมวางอันดับ 2 ขณะที่ทีมหนุ่มไทย เป็นทีมวาง อันดับ 8 ในรอบแรก (16 ทีม) จะพบกับ เกาหลีใต้ หากผ่านไปได้ ในรอบ 8 ทีม จะพบผู้ชนะระหว่าง มาเลเซีย หรือ ญี่ปุ่น

 

หลังทราบผลการจับสายการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า "การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ไม่ต่างจากศึกชิงแชมป์โลก หรือชิงแชมป์เอเชีย เพราะแต่ละทีมต่างเตรียมนักกีฬาเป็นอย่างดี หรืออาจจะเรียกได้ว่า เป็นเหมือนการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เลยก็ว่าได้ จึงไม่ใช่งานง่ายของนักกีฬาแบดมินตันไทยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นักกีฬาทุกคนมีความมั่นใจ มีความพร้อมเต็มที่ โดยตั้งความหวังที่ทีมหญิง ซึ่งมีดีกรีเป็นรองแชมป์อูเบอร์คัพ รวมถึงหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ และมั่นใจว่าครั้งนี้ จะคว้าเหรียญรางวัลกลับบ้านได้ ส่วนเรื่องที่หลายคนทราบดีและส่งความห่วงใยมา คือ รูปแบบกองเชียร์ของเจ้าภาพ ที่มักเชียร์อย่างเผ็ดร้อนดุดัน นักกีฬาไทยทุกคนเข้าใจดีเพราะเคยเจอมาแล้ว ขอให้แฟนกีฬาชาวไทยร่วมส่งแรงใจไปเชียร์ทีมแบดมินตันไทยในครั้งนี้ด้วย"

 

“สำหรับทีมหญิง เบื้องต้นเราตั้งเป้าไว้ที่รอบรองชนะเลิศ เพราะเราเป็นทีมวางอันดับ 3 จึงได้บายในรอบแรก ไปรอพบผู้ชนะระหว่างไทเปกับปากีสถาน ซึ่งเราน่าจะได้พบกับไทเป ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งไทเปมีหญิงเดี่ยวมือ 1 ของโลก คือ ไท่ซื่อหยิง แต่โดยรวมแล้วไทยน่าจะผ่านไทเป เข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับจีน ซึ่งต้องยอมรับว่าภาพรวมเราเป็นรอง แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีโอกาส เราคงต้องหวัง 3 แต้มจากหญิงเดี่ยว เหมือนตอนอูเบอร์คัพ แต่ครั้งนี้จีนคงเตรียมตัวมาเต็มที่เพื่อล้างแค้นไทย ถึงตรงนี้ทีมสาวไทยก็ได้เหรียญทองแดงเป็นการันตีไว้ก่อน แต่ก็ประมาทไทเปไม่ได้เหมือนกัน เพราะเดี่ยวมือ 2 ไทเปก็มีฝีมือ คือ ไป่ยู่โป ซึ่งทีมไทยต้องไม่พลาด เพราะถ้าโดนนำ 2-0 จะทำให้เกิดความกดดัน ในขณะที่ทีมชาย โอกาสเข้ารอบรองเป็นงานยาก เพราะทีมชายของเราอยู่ในสายค่อนข้างหนัก คือรอบแรกเราเจอเกาหลีใต้ แชมป์เก่า ซึ่งเรามีโอกาสเข้ารอบ แต่รอบสอง เราน่าจะพบกับญี่ปุ่น รองแชมป์โธมัสคัพ ซึ่งถือเป็นงานหนัก เราเป็นรองญี่ปุ่นในทุกคู่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ คงต้องดูไปวันต่อวัน”

 

สำหรับทำเนียบแชมป์ในประเภทต่าง ๆ ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ประกอบด้วย ทีมชาย เกาหลีใต้, ทีมหญิง จีน, ชายเดี่ยว หลิน ตัน (จีน), หญิงเดี่ยว หวัง อี้ฮาน (จีน), ชายคู่ เฮนดร้า เซเตียวาน-โมฮัมหมัด ฮาห์ซาน (อินโดนีเซีย), หญิงคู่ เกรเซีย โปลี่-นิตย่า คริชินด้า มาเฮสเดวี่ (อินโดนีเซีย) และ คู่ผสม จาง หนาน-เจา หยุนเล่ย(จีน)