"คุณหญิงปัทมา" ปลื้ม "กุลวุฒิ" ป้องแชมป์เยาวชนโลก มั่นใจสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ 3 สมัยเป็นชายเดี่ยวคนแรกของโลก เทียบ "เมย์"

 

          คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวแสดงความยินดีกับ "วิว"กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่คว้าแชมป์ชายเดี่ยวแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก เป็นสมัยที่ 2 หลังเอาชนะ โคดาอิ นาราโอกะ จากญี่ปุ่น 2 เกมรวด 21-9, 21-11 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เมื่อคืนวันที่ 18 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นที่แคนาดา หรือเช้าตรู่วันที่ 19 พ.ย.ตามเวลาประเทศไทย

          คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า “หลังจาก "เมย์" รัชนก อินทนนท์ คว้ารองแชมป์รายการ "ฮ่องกง โอเพ่น" ซึ่งเป็นรายการเวิลด์ทัวร์ระดับซูเปอร์ 500 นักแบดมินตันไทยก็สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง รวมถึง กุลวุฒิ ถือว่ายังคงรักษาผลงานได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเป็นชายเดี่ยวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ และป้องกันแชมป์รายการนี้ได้ หลังจากก่อนหน้านี้ มีเพียงรัชนก ที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน ซึ่งส่วนหนึ่งต้องชื่นชม ผู้บริหาร และทีมงานผู้ฝึกสอนของ รร.สอนแบดมินตันบ้านทองหยอด รวมถึง กุลวุฒิ ที่มุ่งมั่นฝึกซ้อมจนประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อีกครั้ง”

          "ปีนี้ในประเภทชายเดี่ยว นักแบดมินตันไทยทำผลงานได้โดดเด่น ทั้ง กันตภณ หวังเจริญ ที่ได้ไปแข่งขัน เวิลด์ทัวร์ไฟนอล เป็นครั้งแรกของตัวเอง และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่มีนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยได้ไปแข่งขันรายการนี้ ในขณะที่ระดับเยาวชน กุลวุฒิ ที่วัยเพียง 17 ปี ก็รักษาผลงานได้อย่างดีเยี่ยม และยังมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ลุ้นป้องกันแชมป์สมัยที่ 3 เป็นชายเดี่ยวคนแรกของโลก เหมือนที่ รัชนก เคยทำได้ ในประเภทหญิงเดี่ยว  จึงขอให้แฟนกีฬาเป็นกำลังใจให้ต่อไป เพราะเชื่อมั่นว่า กุลวุฒิ จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมชาติไทยในอนาคต” คุณหญิงปัทมากล่าว

          ทั้งนี้ ศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2018 นักแบดมินตันดาวรุ่งไทย ยังคว้าได้อีก 1 เหรียญทองแดง จากชายคู่ ธนวินท์ มาดี-วชิรวิทย์ โสทน ซึ่งแพ้ให้กับแชมป์ในครั้งนี้ และเป็นมือ 1 ของรายการ จากจีน ขณะที่ กุลวุฒิ เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์โลก ที่คว้าแชมป์ชายเดี่ยวเยาวชนโลกได้ 2 สมัย หลังจาก เฉิน จิ้น ตำนานนักตบลูกขนไก่จีน เคยทำได้ในปี 2002 และ 2004

          สำหรับทำเนียบแชมป์เยาวชนโลกของไทย มี ดังนี้ หญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ปี 2009-2011, ชายเดี่ยว "วิว"กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ปี 2017-2018, ชายคู่ "บาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์-"สกาย"กิตตินุพงษ์ เกตุเรน ปี 2014 และ คู่ผสม "เอ"มณีพงศ์ จงจิตร-"นา"รจนา จุฑาบัณฑิตกุล ปี 2009