ขนไก่ไทยสอยแชมป์ที่ญี่ปุ่น-มองโกเลีย

ขนไก่ไทยสอยแชมป์ที่ญี่ปุ่น-มองโกเลีย

การแข่งขันแบดมินตันเยาวชนรายการพิเศษ "เวิลด์ แบดมินตัน อันเดอร์ 15 โชไน อินวิเตชั่นแนล 2019" ที่เมืองสึรุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชิญดาวรุ่งในอายุไม่เกิน 15 ปีทั่วโลกมาแข่งขัน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว "พิ้งค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ มือ 1 ของรายการ เอาชนะ ดาวรุ่งเจ้าถิ่น คาซุเนะ อิวาโตะ จากญี่ปุ่น 2 เกมรวด 21-16, 21-14 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

ส่วน ศึกแบดมินระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาลเลนจ์ ''มองโกเลีย อินเตอร์เนชั่นแนล ชาลเลนจ์ 2019'' ที่เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ในวันเดียวกัน ผลงานของนักตบลูกขนไก่ดาวรุ่งไทย ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งผ่านเข้ามาลุ้นแชมป์ถึง 3 รายการ ปรากฎว่า หญิงเดี่ยว "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง มือ 5 ของรายการ และมือ 98 ของโลก ฟอร์มยังฮอตสุด เป็นฝ่ายเอาชนะ ซิม ยู จิน มือวาง 3 ของรายการ มือ 69 ของโลกจากเกาหลีใต้ ไป 2-1 เกม 21-19, 19-21, 21-9 คว้าแชมป์ที่ 2 ของตัวเองในปีนี้ไปครอง

ขณะที่ ชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 2 ของรายการ และมือ 57 ของโลก เจ้าของแชมป์เวิลด์จูเนียร์ 2 สมัยติดต่อกัน ที่ปีนี้ทำผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์มาแล้วถึง 5 รายการ พลาดท่าพ่ายให้กับคู่ปรับเก่า โคดาอิ นาราโอกะ มือวาง 6 ของรายการ มือ 104 ของโลก จากญี่ปุ่น ไปแบบหวุดหวิด 2 – 1 เกม 21 – 9 , 17 – 21 และ 21 -23 ได้เพียงรองแชมป์

ด้าน คู่ผสม "มิกซ์" รัชพล มรรคศศิธร กับ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด นักแบดมินตันชุดเยาวชนชิงแชมป์เอเซีย 2019 ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในระดับรุ่นทั่วไปเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถต้าน ฮี ชุน มัค กับ เชา ฮอย วาห์ คู่มือ 3 ของรายการ และคู่มือ 93 ของโลก ซึ่งเป็นคู่มือเก๋าจากฮ่องกง โดยพ่ายไป 2 เกมรวด ด้วยคะแนน 20-22, 15-21 ได้รองแชมป์ สรุปผลงานที่มองโกเลีย นักกีฬาแบดมินตันไทย คว้ามาได้ 1 แชมป์ และ 2 รองแชมป์ จากการเข้าชิงถึง 3 ประเภท

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ยินดีและชื่นชมนักแบดมินตันเยาวชนทุกคนที่ทำผลงานและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ทั้งจากการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนรายการพิเศษ "เวิลด์ แบดมินตัน อันเดอร์ 15 โชไน อินวิเตชั่นแนล 2019" ที่เมืองสึรุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และการแข่งขันแบดมินระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาลเลนจ์ ''มองโกเลีย อินเตอร์เนชั่นแนล ชาลเลนจ์ 2019'' ที่เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย”

“สำหรับ "พิ้งค์ พิชฌามลณ์" นักกีฬาแบดมินตันดาวรุ่งอายุเพียง 12 ปี ตัวแทนเยาวชนไทยที่ได้รับเชิญไปร่วมแข่งขันในรายการ "เวิลด์ แบดมินตัน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีโชไน อินวิเตชั่นแนล 2019" สามารถเอาชนะและคว้าแชมป์มาครองได้เป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจาก "พิ้งค์" เพิ่งคว้าแชมป์ในการแข่งขันแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019 ในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี “พิ้งค์” และ “มูนา” เป็นนักกีฬาแบดมินตันเยาวชน ผลงานของโครงการความร่วมมือระหว่างสมาคมแบดฯ กับ Toyota ภายใต้โครงการ “Start Your Impossible” ซึ่งเป็นโครงการที่สมาคมฯ สนับสนุนงบประมาณส่งนักกีฬาแบดมินตันดาวรุ่งยอดฝีมือไปแข่งขันในต่างประเทศ เพื่อการสร้างสมประสบการณ์ และพัฒนาฝีมืออย่างเข้มข้นต่อเนื่อง พร้อมขึ้นเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทยในอนาคต โดยสมาคมฯ ทำงานร่วมกับผู้ฝึกสอนและสโมสรต้นสังกัดที่นักกีฬาฝึกซ้อมอยู่เดิมควบคุม กำกับดูแลการฝึกซ้อม การพัฒนาของนักกีฬา โดยนักกีฬาไม่ต้องเก็บตัวประจำในสมาคมฯ "

“สำหรับ "เมย์" ศุภนิดา หลังจากเคยมีอาการบาดเจ็บช่วงระยะเวลาหนึ่งจนถอดใจจะเลิกเล่นในประเภทเดี่ยว ต่อมาหลังจากได้รับการดูแลจากสมาคมฯ ได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มรูปแบบที่สมาคม ทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแกร่ง สตาฟโค้ชสมาคมจัดให้กลับมาเล่นประเภทเดี่ยวจนสามารถประสบความสำเร็จได้อีก โดยครั้งนี้เอาชนะนักกีฬาแบดมินตันเกาหลีใต้ได้ถึง 3 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอาชนะ อาน แซยอง ดาวรุ่งเกาหลีใต้แชมป์ New Zealand Open 2019 World Tour Super 300 และทีมชาติเกาหลีใต้สุธีรมานคัพครั้งล่าสุดได้สำเร็จในรอบแปดคนสุดท้าย ชื่นชม "เมย์" ที่คว้าแชมป์ที่ 2 ในปีนี้หลังจากคว้าแชมป์แรก ที่อิหร่านเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา”