โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 เลื่อน! “ส. แบดโลก” เบรกแข่งยาวถึงเดือน ก.ค.

โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 เลื่อน! “ส. แบดโลก” เบรกแข่งยาวถึงเดือน ก.ค.


“ส. แบดโลก” เบรกแข่งยาวถึงเดือน ก.ค.
ปัทมา ย้ำ สุขภาพนักกีฬาต้องมาก่อน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก เผยการแข่งขันแบดมินตันรายการโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 ในเดือน มิ.ย.นี้ จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน หลัง “บีดับเบิลยูเอฟ” ประกาศให้งดจัดการแข่งขันทุกรายการระดับเวิลด์ทัวร์ ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ค. ชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือบีดับเบิลยูเอฟ กล่าวว่า “หลังจากการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกได้หยุดลงชั่วคราว เมื่อสิ้นสุดรายการออลอิงแลนด์แชมเปี้ยนชิพ 2020 ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดบีดับเบิลยูเอฟตัดสินใจให้งดจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ในเดือนพฤษภาคม, มิถุนายน และกรกฎาคมเป็นการชั่วคราวเช่นเดียวกัน หลังจากปรึกษาหารือกับผู้จัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ รวมถึงสมาพันธ์แบดมินตันระดับทวีปของตน ซึ่งต่างเห็นชอบให้หยุดจัดการแข่งขันชั่วคราว เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำในขณะนี้”

สำหรับรายการที่ได้รับผลกระทบจากการขยายเวลางดจัดการแข่งขันชั่วคราวในครั้งนี้ นอกเหนือจากรายการโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 14 มิ.ย.นี้แล้ว ยังมีรายการอินโดนีเซีย โอเพ่น ซึ่งเป็นรายการระดับซุปเปอร์ 1000 ที่มีเพียง 3 รายการเท่านั้นในปฏิทินการแข่งขันเวิลด์ทัวร์แต่ละปี รวมถึงรายการอื่น ๆ ที่บีดับเบิลยูเอฟรับรองด้วย

รองประธานบีดับเบิลยูเอฟหญิงไทยชี้แจงถึงเหตุผลในการตัดสินใจของบีดับเบิลยูเอฟว่า “การขยายตัวของการแพร่ระบาดเชื้อโคโรนาไวรัสไปทั่วโลกทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงมติให้เลื่อนการจัดการแข่งขันชั่วคราว เพราะสุขภาพ และความปลอดภัยของนักกีฬา, ผู้ติดตาม, และเจ้าหน้าที่ทุกคนยังคงเป็นเรื่องที่พวกเราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก”

ในส่วนความคืบหน้าโปรแกรมการคัดเลือกโอลิมปิก หลังโตเกียว 2020 ถูกเลื่อนไปจัดการแข่งขันในปีหน้าแทน  รวมทั้งการประกาศหยุดการจัดอันดับโลกของนักกีฬาแบดมินตันชั่วคราวนั้น คุณหญิงปัทมากล่าวว่า “ขณะนี้บีดับเบิลยูเอฟอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบของการเลื่อนจัดโอลิมปิก ต่อระบบการคัดเลือกที่ยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งขั้นตอนนี้คาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ จึงจำเป็นต้องรอประกาศจากบีดับเบิลยูเอฟ"
 
“ส่วนเรื่องคะแนนอันดับโลกของนักกีฬาที่ตอนนี้ให้ยึดอันดับโลกที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 17 มี.ค.เป็นหลักนั้น บีดับเบิลยูเอฟได้ประกาศแล้วว่าจะออกมาให้ความชัดเจนในเรื่องการยกเลิกการแช่แข็งคะแนนอันดับโลก เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ปลอดภัยและสามารถจัดการแข่งขันได้อีกครั้ง”  พร้อมกันนี้คุณหญิงปัทมายังแนะนำ "นักกีฬาที่ไม่สามารถทำการฝึกซ้อมได้ตามปกติในช่วงนี้ ให้ออกกำลังกายและรักษาความฟิตของตนเองอยู่ที่บ้าน โดยสามารถรับชมช่อง Olympic Channel ผ่านทาง youtube ที่นำนักกีฬาที่มีชื่อเสียง มาสาธิตวิธีการออกกำลังในบ้าน ซึ่งนับว่ามีประโยชน์มาก"