ประวัติศาสตร์แบดไทย เจ้าภาพจัด 3 รายการรวดระดับสูงสุดของโลก มกรา 64

ประวัติศาสตร์แบดไทย เจ้าภาพจัด 3 รายการรวดระดับสูงสุดของโลก มกรา 64

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า “สหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการติดต่อกัน ในเดือนมกราคม 2564 เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่การแข่งขันแบดมินตันจะได้กลับมาแข่งขันกันต่อ นับเป็นประวัติศาสตร์ไทยที่ได้จัดรายการระดับนี้เป็นครั้งแรก กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน 3 รายการติดต่อกัน ประกอบด้วย Asia Open I (Super 1000) ในวันที่ 12-17 มกราคม 2564 , Asia Open II - (Super 1000) ในวันที่ 19-24 มกราคม 2564 และ HSBC BWF World Tour Finals 2020 ในวันที่ 27-31 มกราคม 2564”

 

“สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้ประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ในการกำหนดมาตรการป้องกันโรคเพื่อให้นักกีฬาต่างชาติที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด และอนุญาตให้สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันดังกล่าว” คุณหญิงปัทมากล่าว

 

“การจัดการแข่งขัน World Tour Finals และรายการ Super 1000 สองรายการ นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ไทยและของโลก ไม่เคยมีชาติใดได้รับโอกาสจัดการแข่งขันแบบนี้มาก่อน เป็นการพิสูจน์ว่า ไทยมีศักยภาพในการจัดการแข่งระดับโลก และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในการจัดการกับโควิด-19”

 

“รายการ World Tour 1000 เป็นรายการที่ยิ่งใหญ่มากเพราะนักกีฬาต้องเป็น 32 คนที่มีอันดับมือดีที่สุดของโลก เข้ามาแข่งขัน ส่วนรายการ World Tour Finals เป็นเวทีสำหรับยอดฝีมือนักแบดมินตันระดับโลกอันดับที่ 1-8 ที่เก็บคะแนนสะสมสูงสุดในปีนั้น ทั้งนี้ นักกีฬายอดฝีมือจากหลายประเทศบอกว่าถ้าไทยเป็นเจ้าภาพจะมาแข่งในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะมั่นใจในมาตรการความปลอดภัยของประเทศไทย พี่น้องชาวไทยจะมีโอกาสเห็นนักกีฬาระดับชั้นนำที่สุดของโลก เดินทางมาแข่งขันในบ้านเราเอง ประเทศไทยได้รับเกียรติอย่างยิ่งใหญ่จากสหพันธ์แบดมินตันโลก”

 

 

“การจัดการแข่งขันครั้งนี้เป็นการจัดการแข่งขันแบดมินตันในระดับโลกที่มีความสำคัญสูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและยังช่วยพัฒนาวงการกีฬาของประเทศไทย นำรายได้มาสู่ประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นถึงศักยภาพด้านสาธารณสุขของประเทศไทยในการควบคุม กำกับดูแล และบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างชื่อเสียง และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ผ่านการถ่ายทอดสดการแข่งขันแพร่ภาพไปทั่วโลก ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 1,000 ล้านครัวเรือน อันเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยในระยะยาว” คุณหญิงปัทมากล่าว

 

 

คุณหญิงปัทมา นายกสมาคมฯ กล่าวเพิ่มเติม “สำหรับวิธีดำเนินการ สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ได้ออกมาตรการที่เรียกว่าบับเบิ้ล (Bubble) หลักการของมาตรการนี้ เพื่อให้นักกีฬายังคงสามารถฝึกซ้อมก่อนแข่งขัน ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยของผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยการกักตัวร่วมกันในสถานที่ที่จัดไว้”

 

“มาตรการบับเบิ้ลนี้ มีแนวทางการปฏิบัติ คือ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมทุกคนต้องผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 ก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง เมื่อเดินทางมาถึงไทย นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมทุกคนต้องแสดงใบรับรองแพทย์เป็นหลักฐานว่าปลอด COVID-19 นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมจะได้รับการตรวจเชื้อ COVID-19 อีกหลายครั้งในช่วงกักตัว 14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครติดเชื้อขณะที่อยู่ในบับเบิ้ล”

 

“การแข่งขันรายการแรกยังไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชม แต่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศและทั่วโลก แฟนกีฬาจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมได้ในรายการที่ 2 และรายการที่ 3” คุณหญิงปัทมากล่าว