แบดไทยประกาศศักดา คว้า 2 แชมป์ที่ฝรั่งเศส “ครีม” แซงชนะสุดมัน-“กิ๊ฟ-วิว” สมราคาเต็ง 1 

แบดไทยประกาศศักดา คว้า 2 แชมป์ที่ฝรั่งเศส “ครีม” แซงชนะสุดมัน-“กิ๊ฟ-วิว” สมราคาเต็ง 1 

นักตบลูกขนไก่ไทย โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม คว้า 2 แชมป์ ศึกแบดมินตัน "ออร์เลอ็อง มาสเตอร์ส 2021” ที่ประเทศฝรั่งเศส เร่ิมจากหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว”​ รวินดา ประจงใจ คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 8 ของโลก ชนะ กาเบียรา สโตวา กับ สเตฟานี สโควา คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 13 ของโลกจากบัลแกเรีย 2-0 เกม ขณะที่หญิงเดี่ยว “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 13 ของโลก ฮึดสู้ แซงชนะ ลีเน คริสโตเฟอร์เซน มืออันดับ 38 ของโลกจากเดนมาร์ก 2-1 เกม   

การแข่งขันแบดมินตัน "ออร์เลอ็อง มาสเตอร์ส 2021" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 100 ที่เมืองออร์เลอ็อง ประเทศฝรั่งเศส รายการคิดคะแนนไปโอลิมปิก โตเกียว 2020 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา นักตบลูกขนไก่ไทย ผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศ ได้ 2 ประเภท 


เร่ิมจาก ประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว”​ รวินดา ประจงใจ คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 8 ของโลก ลงสนามพบกับ กาเบียรา สโตวา กับ สเตฟานี สโควา คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 13 ของโลกจากบัลแกเรีย  ก่อนหน้านี้ คู่นี้เคยเจอกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง เป็นหญิงคู่ไทย ที่เอาชนะไปเพียง 2 ครั้ง และแพ้ 4 ครั้ง แต่สำหรับในนัดนี้ ปรากฎว่า “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กับ “วิว”​ รวินดา โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม สมราคาเต็ง 1 ของรายการ เป็นฝ่ายเอาชนะคู่จากบัลแกเรีย ไปได้ 2-0 เกม 21-16, 21-16 คะแนน ใช้เวลา 43 นาที คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัล 5,925 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 177,750 บาท ส่วนคู่บัลแกเรีย รองแชมป์ รับเงินรางวัล 2,850 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 85,500 บาท 


ขณะที่ประเภทหญิงเดี่ยว “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 13 ของโลก พบกับ ลีเน คริสโตเฟอร์เซน มืออันดับ 38 ของโลกจากเดนมาร์ก เป็นครั้งแรก ซึ่งผลปรากฎว่า เกมเป็นไปอย่างสูสีคู่คี่ ลีเน เอาชนะไปก่อนในเกมแรก 21-16 แต่ในอีก 2 เกมต่อมา บุศนันทน์ สู้ไม่ถอย ทำให้พลิกกลับมาเอาชนะไปได้ 21-15, 21-19 คะแนน 


สรุป บุศนันทน์ เอาชนะไป 2-1 เกม 16-21, 21-15, 21-19 คะแนน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 1 นาที คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จเช่นกัน พร้อมรับเงินรางวัล 5,625 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 168,750 บาท ส่วน ลีเน รองแชมป์ รับเงินรางวัล 2,850 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 85,500 บาท 


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ในรอบชิงชนะเลิศ แบดมินตันที่ฝรั่งเศส ผลปรากฏว่า สาวไทย ทำผลงาน ได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ในประเภทหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ โดยเริ่มจาก หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กับ “วิว” รวินดา พบกับคู่ปรับเก่า 2 พี่น้องจากบัลแกเรีย ซึ่งเป็นการแย่งชิงการเป็นอันดับ 8 ในอันดับคะแนนสะสมมุ่งสู่การแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งการพบกันครั้งล่าสุดของทั้งคู่ ในรายการสวิสโอเพ่น รอบรองชนะเลิศ เป็น 2 พี่น้องจากบัลแกเรียเป็นฝ่ายเอาชนะคู่ของไทยไปได้ ที่สวิตเซอร์แลนด์ 
สำหรับรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กับ “วิว” รวินดา สามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่อดทนในแต้มที่ต้องเล่นโต้กันนานหลายลูก และเป็นฝ่ายกดดันให้ 2 พี่น้องจากบัลแกเรีย ต้องเร่งเกม และเป็นฝ่ายผิดพลาดเอง วันนี้คะแนนสะสมเพื่อมุ่งสู่โอลิมปิกของหญิงคู่ไทย เป็นมือวางอันดับ 8 ส่วน 2 พี่น้องจากบัลแกเรีย ตามมาเป็นมือวางอันดับ 9


ในส่วนของการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “ครีม” บุศนันทน์ ต้องอาศัยประสบการณ์และความมุ่งมั่นทุ่มเท ก่อนพลิกชนะดาวรุ่งจากเดนมาร์กไปอย่างหวุดหวิด 2-1 เกม โดยตลอดเกมการเล่นทั้ง 3 เกม นักแบดมินตันจากเดนมาร์ก อาศัยรูปร่างสูงยาวและความเร็วเป็นฝ่ายบุกใส่ “ครีม” บุศนันทน์ อยู่ตลอด แต่ในที่สุดสาวไทย สามารถพลิกสถานการณ์ กลับมาเป็นฝ่ายชนะได้อย่างหวุดหวิด คว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 4 ปี


นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าวชื่นชมผลงานของนักแบดมินตันสาวไทยทั้ง 3 คน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ขอชื่นชม “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กับ “วิว” รวินดา สามารถทำตามแผนได้เป็นอย่างดี สามารถต้านการบุกและเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ยอดเยี่ยมในหลายคะแนน หญิงคู่ของไทย มีคะแนนนำอันดับ 9 ประมาณ 2,000 คะแนน ซึ่งยังเหลือรายการที่ทั้ง 2 คู่ยังต้องทำการแย่งชิงอันดับ 8 อีก 3 รายการที่เหลือในทวีปเอเชีย จึงต้องลุ้นให้ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กับ “วิว” รวินดา ทำผลงานให้ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อรั้งอันดับ 8 ในการเป็นมือวางในการแข่งขันโอลิมปิก และขอชื่นชม “ครีม” บุศนันทน์ ด้วยประสบการณ์ เกมรับที่ยอดเยี่ยม และความแข็งแรงของร่างกาย  สามารถพลิกสถานการณ์ กลับมาเป็นฝ่ายชนะได้

 

"ต้องยอมรับว่า การแข่งขันรายการนี้ นักกีฬาต้องเดินทาง และพักอยู่ในยุโรปกว่า 4 สัปดาห์ ต้องดูแลตนเองให้ห่างจากโควิด-19 และยังต้องรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์ กับการตระเวณแข่งขันที่ยาวนาน ซึ่งจากผลการแข่งขันที่ออกมา แสดงให้เห็นถึงสภาพความพร้อมของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ช่วยกันเตรียมความพร้อมให้นักกีฬาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้ 2 ประเภทจากการแข่งขันที่ฝรั่งเศส"


“นักกีฬาและทีมงานทุกคน จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 มีนาคม และจะต้องเข้ากักตัวตามมาตรการของรัฐ 14 วัน หลังจากนั้น จึงจะสามารถออกมาฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันเก็บคะแนนโอลิมปิกอีก 3  รายการที่เหลือ ในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน เริ่มจากที่อินเดีย ต่อด้วยมาเลเซีย และปิดท้ายที่สิงคโปร์ โดยนักกีฬาและทีมงานทุกคน จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 ครั้งก่อนออกเดินทางไปแข่งขัน ขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาแบดมินตันไทยทุกคน ประเมินผลงานตนเองและคู่แข่งขัน แก้ไขข้อบกพร่องตนเอง และแน่วแน่ซ้อมหนักต่อไปอย่างไม่ลดละ” คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย