ทีมไทยสู้สุดใจพ่ายเกาหลีใต้หวุดหวิด 2-3 คู่ ในสุธีรมานคัพ

ทีมไทยสู้สุดใจพ่ายเกาหลีใต้หวุดหวิด 2-3 คู่ ในสุธีรมานคัพ

การแข่งขันแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก "โททาลเอนเนอจี สุธีรมาน คัพ 2021" ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ต.ค.64 ที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันประเภทรอบ 8 ทีมสุดท้าย  เป็นการพบกันระหว่างไทย รองแชมป์ในกลุ่ม เอ พบกับ เกาหลีใต้ แชมป์จากกลุ่มบี  

คู่แรก ประเภทคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 3 ของโลก ตบเอาชนะ คิม วอนโฮ กับ กอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ 2-0 เกม 21-9 และ 21-17 ใช้เวลาแข่งขัน 41 นาที ไทยขึ้นนำเกาหลีใต้ 1-0 คู่  

คู่ที่ 2 ประเภทชายเดี่ยว  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 25 ของโลก ดีกรีแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย  พลาดท่าในช่วงท้ายเกม แฮ กวางฮี มืออันดับ 34 ของโลกจากเกาหลีใต้ไปได้สนุก 1-2 เกม 16-21,21-7 และ 20-22  ใช้เวลาแข่งขัน 77 นาที เกาหลีใต้ตามตีเสมอเป็น 1-1 คู่

 คู่ที่ 3 ประเภทหญิงเดี่ยว "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 10 ของโลก ต้านความแกร่งของ อัน เซยอง มืออันดับ 8 ของโลกจากเกาหลีใต้ไม่ไหวพ่ายไปอย่างขาดลอย 0-2 เกม 18-21, 3-21   ใช้เวลาแข่งขัน 39  นาที  เกาหลีใต้พลิกแซงนำ 2-1 คู่  

 คู่ที่ 4 ประเภทชายคู่ "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 153 ของโลก เบียดเอาชนะ ชอย โซวกิว กับ โซว ซอนแจ คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากเกาหลีใต้ไปอย่างสุดมันส์ 2 เกมรวด 21-18 และ 24-22 ใช้เวลาแข่งขัน 48 นาที ทีมไทยตามตีเสมอได้ 2-2 คู่ ในแบดมินตัน"สุธีรมาน คัพ 2021" รอบ 8 ทีมสุดท้าย
 
คู่ที่ 5 ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย พ่ายให้กับ ลี โซฮี กับ ชิน เซืองชาน คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากเกาหลีใต้ ไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 เกม 11-21,21-17 และ 19-21 ใช้เวลาแข่งขัน 90 นาที  สรุปผลการแข่งขันเกาหลีใต้เบียดเอาชนะทีมไทยไปได้ 3-2 คู่ 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "หลังจากที่การประกบคู่ออกมา กลับกลายเป็นว่าพลิกสถานการณ์เพราะว่าเกาหลีใต้ไม่ได้ส่งชายคู่เล่นสองประเภท ขณะที่ไทยส่งปอป้อเล่นสองประเภท ทำให้เริ่มด้วยคู่ผสมขึ้นก่อนตามที่ทีมไทยต้องการ ต่อด้วยชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ และหญิงคู่  ทีมไทยคาดหวังว่าพิชิตเกาหลีใต้ในสองแต้มแรก เพื่ดกดดันทีมเกาหลีใต้"

"เกมการเล่นก็เป็นไปตามที่เราคาดไว้ ในคู่แรก "บาส" เดชาพล  กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี เอาชนะ คิม วอนโฮ กับ กอง ฮียอง ใช้จังหวะฝีมือที่เหนือกว่าเอาชนะไปได้แบบไม่ยากเย็นสองเกมรวด ในประเภทชายเดี่ยว เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก "วิว" กุลวุฒิ  ทั้ง แฮ กวางฮี และ "วิว" กุลวุฒิ มีศักดิ์ศรีเป็นแชมป์เยาวชนโลกทั้งคู่ สู้กันอย่างสนุก โดยที่เกมที่สาม วิว เป็นฝ่ายขึ้นนำก่อน 19-16 แต่ปิดไม่ได้กลับเป็นฝ่ายแพ้ไป ขณะที่คู่สาม อัน เซยอง เอาชนะ "หมิว" พรปวีณ์ ทำให้เกาหลีใต้นำ 2-1  มาถึงในคู่ที่ 4 ประเภทชายคู่ "เอ็ม" สุภัค กับ "สกาย" กิตตินุพงษ์  ไม่มีใครคาดคิดว่าจะชนะคู่มืออันดับ 9 ของโลก เราเล่นกันได้อย่างเหลือเชื่อปราบคู่เกาหลีใต้ไปสองเกมรวด คู่ที่ 5 หญิงคู่รวมกันเฉพาะกิจ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ  คู่กับ  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมสู้กับเกาหลีใต้ถึงเกมที่สาม แพ้ไป 21-19" 

"ทีมไทยแพ้ เสียดายมากแต่ไม่เสียใจเพราะน้องๆ นักกีฬาสวมหัวใจสู้ทุกคนทุกแต้ม เราแพ้เกาหลีใต้จนถึงสองแต้มสุดท้ายจาก 5 คู่  ตลอดเกมการเล่นพลิกไปพลิกมา เรามีโอกาสเป็นผู้ชนะแต่ว่าในท้ายที่สุดเกาหลีใต้ก็เฉือนชนะเราไป เสียดายที่ทำให้แฟนๆกีฬาผิดหวังที่ครั้งนี้ทีมชาติไทยไม่สามารถคว้าเหรียญในครั้งนี้ได้ แต่เชื่อว่า แฟนๆแบดมินตันที่ได้ชมการถ่ายทอดสดจะได้เห็นแล้วว่า นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยทุกคน ทำเต็มที่ สู้สุดหัวใจแล้ว พูดได้คำเดียวว่า เสียดายแต่ไม่เสียใจ" คุณหญิงปัทมากล่าว

สำหรับรายการต่อไปของทีมแบดมินตันไทยจะเดินทางไปแข่งขันรายการใหญ่ศึกประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2020 ระหว่างวันที่ 9-17 ต.ค.64 นี้ ที่เมืองอาร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก โดยจะมีผู้เล่นดังนี้ 12 คน ได้แก่  "กัน" กันตภณ หวังเจริญ  , "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน , "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ , "บาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์ , "มาร์ค" ตนุภัทร วิริยางกูร , "ไบร์ท" สัพพัญญู อวิหิงสานนท์ , "ภูมิ" อดุลย์รัชต์ นามกูล ,  "อิฐ" วรท อุไรวงศ์ , "เบน"นันทกานต์ ยอดไพสง  , เปรม ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี และ  "โอ๊ต" เฉลิมพล เจริญกิจอมร

ทีมหญิง 12 คน ประกอบไปด้วย  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ,  "ครีม"บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ,"หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ,"จิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ,"วิว"รวินดา ประจงใจ ,"กิ๊ฟ"จงกลพรรณ กิติธรากุล ,"อันนา" นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด ,"มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด ,"ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย , "เอิร์ธ"พุธิตา ศุภจิรกุล , "เฟม" ศุภิสรา เพรียวสามพราน และ "เมย์"  ศุภนิดา  เกตุทอง