“ไทยได้รับเกียรติให้จัดโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022 เดือนพฤษภาคม ปีหน้า เชิญชวนชาวไทยร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับชาวต่างประเทศ”

“ไทยได้รับเกียรติให้จัดโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022 เดือนพฤษภาคม ปีหน้า เชิญชวนชาวไทยร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับชาวต่างประเทศ”


ผลการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก "โททาลเอนเนอร์ยี  บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2020" ที่เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 15 ต.ค.64 ที่ผ่านมา การแข่งขันในประเภททีมหญิง อูเบอร์ คัพ รอบรองชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่าง ทีมไทย กับ ทีมจีน ซึ่งเปรียบเสมือนการรีแมตช์ในรอบรองชนะเลิศ โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018 เมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งนั้นทีมไทยสามารถเอาชนะทีมจีนไป 3-2 คู่ และได้รองแชมป์

จากผลการแข่งขัน ปรากฎว่า ทีมไทยพ่ายให้กับทีมจีนไป 0-3 คู่ ทำให้ได้รับเหรียญทองแดงไปครองเป็นสมัยที่ 2 หลังจากที่เคยทำได้ในปี 2012 มาแล้วครั้งหนึ่ง

 

ภายหลังจบการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า "ทีมหญิงของไทยมีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นในครั้งนี้ ทั้งประเภทหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ ซึ่งเป็นความเห็นร่วมกันของสตาฟโค้ชที่ได้มีการประเมินทีมคู่ต่อสู้แล้วว่าครั้งนี้มีความแข็งแกร่งเกือบทุกคู่ จึงเห็นสมควรที่จะจัดผู้เล่นประกบคู่แตกต่างจากทุกแมตช์ที่ผ่านมา ประกอบกับมี "เมย์" รัชนกไปร่วมสมทบด้วย จึงหวังว่าจะพลิกสถานการณ์ได้อย่างที่เคยทำมาและประสบความสำเร็จมาแล้ว แต่ต้องยอมรับว่า มีเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึง นั่นคือ อาการบาดเจ็บของ “เมย์” ในระหว่างการแข่งขัน โดยนักกีฬาทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับในความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้น”

 

คุณหญิงปัทมาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับผลงานของทีมชาย และทีมหญิงทีมชาติไทยในรายการนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเพราะทีมชายสามารถผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งเราค่อนข้างไม่ได้ตั้งความหวังไว้ โดยเฉพาะการไปแพ้ทีมเต็งอย่างทีมจีนซึ่งเป็นแชมป์โลกอูเบอร์คัพรวม 15 สมัย ก็ถือว่าทุกคนได้สู้อย่างเต็มที่แล้ว ในขณะที่ทีมหญิงก็ไปแพ้ทีมจีนที่มีผู้เล่นซึ่งเพิ่งได้เหรียญรางวัลในโตเกียว 2020 โอลิมปิกเกมส์อยู่หลายคู่ แต่ก็สามารถคว้าอันดับ 3 ได้เหรียญทองแดงในปี 2020 และยังถือว่าทีมหญิงของเราได้สร้างสถิติที่เคยได้รับเหรียญเป็น 1 เหรียญเงิน กับ 2 เหรียญทองแดง จากรายการอูเบอร์ คัพ คือ เหรียญทองแดงปี 2012 เหรียญเงินปี 2018 เหรียญทองแดงปี 2020 นับว่าเป็นเกียรติภูมิแก่ทีมชาติไทยในกีฬาแบดมินตันระดับโลก” 

"สำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชาย และทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2020” ครั้งนี้เป็นการเลื่อนการจัดมาจากปีที่แล้ว (ค.ศ.2020) อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติจะต้องมีการจัดในทุกๆ 2 ปี ดังนั้นในการจัดการแข่งขันครั้งต่อไป จึงได้กำหนดให้มีขึ้นในปี พ.ศ.2565 (ค.ศ.2022) ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เคยจัดมาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2561 โดยกำหนดจะจัดการแข่งขัน “โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022” ในระหว่างวันที่ 8-15 พฤษภาคม 2565 และจะต่อด้วยการแข่งขันรายการ TOYOTA Thailand Open ระหว่างวันที่ 17 - 22 พฤษภาคม 2565 ที่กรุงเทพมหานคร โดยประเทศสมาชิกบีดับเบิลยูเอฟ และนักกีฬาจากทุกประเทศได้เรียกร้องอยากเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศไทย และเชื่อมั่นในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกของไทย ดังที่เคยจัดมาแล้วหลายรายการ จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักกีฬา และบุคลากรทางการกีฬา ตลอดจนแฟนกีฬาจากหลายประเทศทั่วโลกที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันแบดมินตันโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022 ร่วมกัน” คุณหญิงปัทมาฯ กล่าวในที่สุด