ไตเติ้ล-นั่ง คว้ารองแชมป์คู่ผสม ไทเป โอเพ่น 2022

ไตเติ้ล-นั่ง คว้ารองแชมป์คู่ผสม ไทเป โอเพ่น 2022

การแข่งขันแบดมินตัน ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 รายการ “โยเน็กซ์ ไทเป โอเพ่น 2022” ที่ กรุงไทเป ไต้หวัน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีนักกีฬาไทยผ่านเข้ารอบมาประเภทเดียวในประเภทคู่ผสม

"ไตเติ้ล" รุษฐนภัค อูปทอง กับ "นั่ง" ชาสินี โกรีภาพ คู่มืออันดับ 158 ของโลก แพ้ให้กับ ลี ชุนไห่  กับ อึ้ง ซื่อเหยา คู่มืออันดับ 71 ของโลกจากฮ่องกง  0-2 เกม  8-21 และ 9-21 "ไตเติ้ล" รุษฐนภัค กับ "นั่ง" ชาสินี  คว้ารองแชมป์ประเภทคู่ผสม แบดมินตันโยเน็กซ์ ไทเป โอเพ่น 2022” ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300  พร้อมรับเงินรางวัล 19,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 693,500 บาท เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 65

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ กล่าวภายหลังว่า “ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับคู่ผสมดาวรุ่งอีกคู่ของไทย ไตเติ้ล-นั่ง ซึ่งเป็นคู่ผสมคลื่นลูกใหม่ที่เพิ่งจับคู่กันในต้นปีนี้ แต่ถือว่าทำผลงานได้อย่างดี เป็นคู่ที่น่าจับตามอง และสต๊าฟโค้ช ภายใต้การดูแลของโค้ชเอ มณีพงษ์ จงจิตร จะต้องดูแลเพื่อพัฒนาต่อไป การเข้าชิงครั้งนี้ถือเป็นการเข้าชิงครั้งที่ 3 แล้วของทั้งคู่ โดย 2 ครั้งแรกช่วงต้นปี เป็นการเข้าชิงในรายการระดับ Inter Challenge แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เข้าชิงในระดับเวิร์ลทัวร์ 300”

“ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถคว้าแชมป์ไทเป โอเพ่น มาครองได้ในวันนี้ แต่ก็ฝ่าฟันคู่แข่งมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศและเป็นการพัฒนาที่รวดเร็ว วันนี้ ทั้งคู่ได้ประสบการณ์ที่มากมายกับคู่แข่งมือเก๋าจากฮ่องกง โดยต้องยอมรับว่า ด้วยประสบการณ์ที่เป็นรอง และเป็นการเข้าชิงในรายการระดับเวิร์ลทัวร์เป็นครั้งแรก ทำให้ทั้งสองคนดูมีอาการตื่นเต้น เล่นไม่เป็นธรรมชาติ ไม่สามารถควบคุมเกมได้ ขณะที่คู่ฮ่องกงเป็นคู่ใหม่ก็จริง แต่ทั้งสองคน ผ่านเกมระดับสูงมามาก โดยเฉพาะ ลี ชุนไห่ เคยเป็นมืออันดับ 6 ของโลกมาแล้ว เชื่อว่าทั้งคู่จะมีกำลังใจที่ยอดเยี่ยมกับความสำเร็จอีกขั้นในวันนี้ เพื่อจะมุ่งมั่นพัฒนาฝีมือกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคู่ พัฒนาเกมการเล่นต่อไปในอนาคต หลังจากเกมวันนี้เชื่อว่า ทั้ง 2 คน จะได้รับประโยชน์ ประสบการณ์ และบทเรียนที่นำไปสู่การแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาต่อไป”

คุณหญิงปัทมากล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอเชิญชวนแฟนกีฬาแบดมินตันร่วมส่งใจเชียร์นักกีฬา ในการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ในศึก "โตโยต้า ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565" หรือที่เรียกกันว่าศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 1,020,000 บาท โดยจะแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 2-7 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เป็นการเก็บสะสมคะแนนเพื่อจัดอันดับมือนักแบดมินตันของประเทศไทย เปิดโอกาสให้นักแบดมินตันไทยทุกระดับได้ทดสอบฝีมือเพื่อชิงความเป็นเลิศ สำหรับนักกีฬาที่ครองตำแหน่งชนะเลิศใน 5 ประเภท ทั้งชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และคู่ผสม จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย”

“โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จะใช้ระบบ Challenge แบบ VAR โดยนักกีฬาสามารถขอ Challenge ได้เกมละ 2 ครั้งในช่วงระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาของไทยได้เรียนรู้การใช้ระบบ Challenge ควบคู่กันไป” คุณหญิงปัทมากล่าว