"อันนา-มูนา" พ่ายคู่จีนคว้ารองแชมป์ขนไก่ออสเตรเลียน โอเพ่น 

การแข่งขันแบดมินตันในศึก " ซาติโอกรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 6,444,000 บาท ที่กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. 65 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ  "อันนา" นันทกาญจน์  กับ "มูนา" เบญญาภา สองพี่น้องเอี่ยมสอาด คู่มืออันดับ 14 ของโลก แพ้ให้กับ จาง ซู่เสียน กับ เจิ้ง หยู คู่มือวางอันดับ 6 ของรายการ คู่มืออันดับ 10 ของโลกจากจีน 0-2 เกม 19-21 และ 13-21 ใช้เวลาแข่งขัน 44 นาที "อันนา" นันทกาญจน์  กับ "มูนา" เบญญาภา ได้รองแชมป์แบดมินตัน "ซาติโอ กรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 พร้อมรับเงินรางวัล 6,840 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 246,240 บาท

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า " ถึงแม้ว่าคู่ของ "อันนา" กับ "มูนา" จะพลาดแชมป์ในวันนี้โดยพ่ายให้กับคู่สาวจีนที่มีประสบการณ์และมืออันดับโลกที่เหนือกว่า แต่ทั้งคู่ก็ต่อสู้ได้อย่างสุดความสามารถ ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของทั้งคู่ ถึงแม้จะพลาดคว้าแชมป์ที่ 4 ของปีนี้ แต่ในปีนี้ทั้ง "อันนา" กับ "มูนา" สามารถคว้าแชมป์มาแล้ว 3 รายการ เริ่มจาก "อินเดีย โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 500, "เวียดนาม โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 100, ล่าสุดเพิ่งจะคว้าแชมป์  " ไฮโล โอเพ่น 2022" ที่ประเทศเยอรมัน ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 ทั้งคู่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย" 


กับผลงานที่ยอดเยี่ยมของ "อันนา" กับ "มูนา" ทำให้ทั้งคู่การันตีคว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการสุดท้ายของปีในศึก "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" เอาไว้ได้สำเร็จ และ  "อันนา" กับ "มูนา" น่าจะเป็นมือวางอันดับ 3 ของรายการ จากผลงานการเข้าชิงในครั้งนี้ ด้วย"
 
"นับเป็นโอกาสที่ดีและยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับประเทศไทยที่จะได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการ “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 HSBC BWF World Tour Finals 2022” เป็นรายการสุดท้ายของปีในปฎิทินของสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่จะระดมนักแบดมินตันดาวเด่นของโลก ที่เก็บคะแนนสะสมโลก ใน HSBC Race To Bangkok อันดับ 1-8 จากทุกประเภท มาเข้าร่วมการแข่งขัน แย่งชิงความเป็นหนึ่งประจำปี และเป็นรายการที่มีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 54,000,000 บาท และจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7- 11 ธันวาคม 2565 ณ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร"

"ถึงแม้ว่าทางฝ่ายจัดการแข่งขันของทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะมีเวลาเพียงไม่นานสำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลก แต่ด้วยความร่วมมือที่ยอดเยี่ยมซึ่งตนและทีมฝ่ายจัดการแข่งขันต้องขอกราบขอบพระคุณ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ที่ได้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสถานที่จัดการแข่งขัน "อาคารกีฬานิมิบุตร" ซึ่งเป็นจุดที่แฟน ๆ แบดมินตัน สามารถเดินทางไปชมได้อย่างสะดวก ทั้ง ๆ ที่จะมีการจัดงานสำคัญของกรมพลศึกษา แต่ท่าน ดร.นิวัตน์ เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ท่านจึงย้ายสถานที่ในการจัดงานของกรมพลศึกษาไปยังสถานที่อื่นทดแทน จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งมายังอธิบดีกรมพลศึกษา ที่ได้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสถานที่" 

"สำหรับรายชื่อนักกีฬาที่มีคุณสมบัติสำหรับการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก จะมีการยืนยันในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 โดยนักกีฬาแบดมินตันไทยที่การันตีคว้าสิทธิ์เข้าชิงชัยใน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ประกอบไปด้วยหญิงเดี่ยว 2 คน "เมย์" รัชนก อินทนนท์ , "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ , ประเภทหญิงคู่  2  คู่ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด กับ "อันนา" นันทกาญจน์ เอี่ยมสอาด , "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ และประเภทคู่ผสม  "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย" คุณหญิงปัทมากล่าว