"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีนผงาดแชมป์กลุ่มแบดขนไก่ไฟนอลส์

การแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ล ยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ซึ่งมีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 54,000,000 บาท ที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร  เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค. 65 เป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม แมตช์ที่สาม  

ประเภทคู่ผสม กลุ่มบี "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่อันดับ 1 ของโลก ลงสนามพบกับ หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 17 ครั้ง เป็นทาง  เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 9 ครั้ง ล่าสุดในรอบรองฯศึก เจแปน โอเพ่น 2022  เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี เอาชนะมาได้ 2-0 เกม

แมตช์นี้บาส กับ ปอป้อ เล่นได้อย่างเฉียบขาดกว่า เอาชนะไปได้ 2-0 เกม  23-21,21-13 ใช้เวลาแข่งขัน 43 นาที ทำให้บาส กับ ปอป้อ ชนะ 3 แมตช์รวด ผ่านเข้ารอบตัดเชือกด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มนี้  

บาส กับ ปอป้อ เปิดใจหลังจบแมตช์นี้ว่า "วันนี้เราเป็นฝ่ายควบคุมจังหวะเกมได้ดีกว่า ถึงแม้ช่วงแรกจะอึดอัดในช่วงต้นแต่ก็สามารถเร่งเกมจนปิดเกมแรกไปได้สำเร็จ ตลอด 3 แมตช์ที่ผ่านมาเราได้ใช้แผนการเล่นจากสิ่งที่ซ้อมกันมาและนำมาใช้ กับการแข่งขันจริง ส่วนหนึ่งลมในสนามก็มีส่วนสำคัญ แต่ก็มองว่าใครจะปรับตัวได้ดีกว่า สุดท้ายทั้งบาสกับ ปอป้อ ขอบคุณแฟนแบดมินตันชาวไทยทุกคนที่มาเชียร์เราตลอด 3 แมตช์ และฝากแฟนๆมาเชียร์ในรอบรองชนะเลิศด้วย"

 

ส่วนผลการแข่งขันในกลุ่มเดียวกัน  "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 12 ของโลก แพ้ให้กับ ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง  คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากมาเลเซีย 0-2 เกม 16-21,7-21  ใช้เวลาแข่งขัน 41 นาที  "เอ็ม" สุภัค  กับ "เฟม" ศุภิสรา แพ้ 3 แมตช์รวดตกรอบแน่นอนแล้ว ส่วน ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง เข้ารอบรองชนะเลิศด้วยการเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม 
 
ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มบี  :  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 7 ของโลก ลงสนามพบกับ  ไต้ จื่ออิง มือวาง 2 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน  สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมดมากถึง 34 ครั้ง เป็นทาง ไถ้ ซื่อหยิง ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 19 ครั้ง  ล่าสุดในศึก เฟรนช์ โอเพ่น 2022 ไต้ จื่ออิง เอาชนะมาได้ 2-0 เกม  แมตช์นี้ เมย์ รัชนก จะพยายามสู้อย่างเต็มที่แต่ไม่สามารถต้านความแกร่งของ ไถ้ ซื่อหยิง ไว้ได้แพ้ไป 1-2 เกม 10-21 , 21-12 และ 7-21  ใช้เวลาแข่งขัน 50 นาที ส่งผลให้เมย์ รัชนก นั้น ชนะ 1 แพ้ 2 ตกรอบแบ่งกลุ่มเป็นที่แน่นอนแล้ว ส่วน ไถ้ ซื่อหยิง นั้นเข้ารอบเป็นรองแชมป์ของกลุ่มนี้ ชนะ 2 แพ้ 1 

เมย์ รัชนก กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า ยอมรับว่า ไถ้ ซื่อหยิง เล่นได้ดีกว่าเราจริงในเกมนี้ เขาเล่นแบบกล้าได้กล้าเสีย ในเรื่องของสปีดเกมที่เล่นเร็ว ในขณะที่เมย์เองนั้น เล่นเพลย์เซฟมากไปจุดนี้ทำให้เราแพ้เข้าในวันนี้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ในเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ที่เมืองไทยครั้งก่อน แข่งแบบปิดซึ่งไม่ได้รับเสียงเชียร์เท่าไร แต่ในปีนี้จัดในบ้านตัวเองอีกครั้งแล้วมีแฟนแบดมินตันเข้ามาเชียร์ในสนามเยอะมากตั้งแต่วันแรก รู้สึกเป็นการตอบรับที่ดีที่ส่งให้กำลังใจมาโดยตลอด ทำให้เรารู้สึกว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬามหาชน ถึงแม้กระแสจะยังไม่ดีเท่ากับฟุตบอล วอลเลย์บอล หรือว่าเทนนิส สุดท้ายนี้เมย์ ของคุณแฟนๆแบดมินตันไทยที่ส่งใจเชียร์มาตลอดทั้ง 3 วัน โดยเฉพาะ 2 วันหลังซึ่งแข่งเป็นคู่สุดท้ายด้วย รู้สึกอบอุ่นที่คนมาเชียร์เราถึงแม้เราจะแพ้ในแมตช์นี้ จะเป็นแรงผลักดันให้เราทำผลงานให้ดีต่อๆไป  

 

ส่วนผลการแข่งขันในกลุ่มเดียวกัน "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 10 ของโลก ลงสนามพบกับ เหอ บิงเจียว มือวาง 3 ของรายการ มืออันดับ 5 ของโลกจากจีน สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นทาง เหอ บิงเจียว ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 8 ครั้ง ล่าสุดในศึก เฟรนช์ โอเพ่น 2022  เหอ บิงเจียว เอาชนะมาได้ 2-1 เกม แมตช์นี้ ครีม บุศนันทน์ ที่มาพลาดมท่าในช่วง 2 เกมหลัง แพ้ไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 เกม 21-8, 20-22 และ 13-21  ใช้เวลาแข่งขัน 50 นาที ทำให้ครีม บุศนันทน์ แพ้ 3 แมตช์รวดตกรอบแน่นอนแล้ว ส่วน เหอ บิงเจียว ชนะ 3 แมตช์รวด เข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มบี

ครีม บุศนันทน์ กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า พอใจในเกมการเล่นทำให้แฟนๆแบดมินตันที่เข้ามาสนุกไปกับมันด้วย แต่ส่วนตัวเองรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ ทั้งที่ในเกมนี้ เรามีโอกาสที่จะปิดแมตช์ได้แต่ไม่สามารถปิดจ๊อบได้ ในเกมแรกเราสามารถควบคุมทุกอย่างได้หมดเลย แต่พอมาช่วงปลายเกมสองเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เราเล่นเพลย์เซฟมากเกินทำให้ เหอ บิงเจียวใช้โอกาสนี้ในเล่นบุกทำให้ครีม เล่นด้วยความยากลำบากและไม่สามารถปิดแมตช์ได้ คิดว่าตรงนี้ทำให้เราแพ้ไปในที่สุด 

ครีม ยังกล่าวต่ออีกว่า ตลอดการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเราจะแพ้ทั้ง 3 แมตช์ แต่ก็ภูมิใจกับตัวเองที่สามารถติด 1 ใน 8 คนสุดท้ายที่ได้มาเล่นในเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ซึ่งมันเป็นโอกาสที่ยากมากๆ ที่จะได้มาแข่งในรายการนี้ และเรายังได้เรียนรู้และสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมต่างๆได้ทั้ง 3 วัน ฉะนั้นการที่เราจะขึ้นไปอยู่ท็อป 8 ของโลกนั้นมันไม่ใช่เรื่อง่ายเลย แต่เราก็จะพัฒนาการเล่นต่างๆให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของตัวเองเพื่อในการเล่นในปีหน้า 

ขอขอบคุณแฟนๆกีฬาชาวไทยทุกคนที่ส่งใจเชียร์ ครีม มากันตั้งแต่แมตช์แรกจนถึงแมตช์สุดท้าย ทั้งจากที่สนาม จากทางบ้านรวมไปถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ จะเป็นพลังบวกให้กับตัวเอง และสู้ต่อไปจนทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น  


สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่นๆในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์ที่สาม มีดังนี้  

ประเภทชายคู่ กลุ่มเอ :

ออง ยิวซิน กับ เตียว อียี่ คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากมาเลเซีย ชนะ ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ไรอัน อาเดรียนโต คู่มือวาง 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากอินโดนีเซีย 21-10, 17-21, 19-21

ชอย โซคู กับ คิม วอนโฮ คู่มืออันดับ 15 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ ทาคูโระ โฮกิ กับ ยูโกะ โคบายาชิ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น 21-11,21-19 

 

ประเภทชายเดี่ยว กลุ่มเอ :

เอช.เอส.ปรานอย มือวาง 3 ของรายการ มืออันดับ 12 ของโลกจากอินเดีย ชนะ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือวาง 1 ของรายการ มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก 14-21, 21-17,21-18

โคไดอิ นาราโอกะ มืออันดับ 14 ของโลกจากญี่ปุ่น ชนะ ลู่ กวนซู มืออันดับ 17 ของโลกจากจีน 21-19 , 21-15

 

ประเภทคู่ผสม กลุ่มเอ :

รินอฟ รีวัลดรี้ กับ พิตต้า ฮานินยาท เมนทารี่ คู่มืออันดับ 13 ของโลกจากอินโดนีเซีย  ชนะ  ทอม กีเซล กับ เดลฟิน เดอรูร์ คู่มืออันดับ 10 ของโลกจากฝรั่งเศส 14-21,21-17,24-22

เจิ้ง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่มือวาง 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากจีน ชนะผ่าน โก๊ะ ซุนฮวด กับ เชวอน เจมี่ไล คู่มือวาง 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากมาเลเซีย 

 

ประเภทชายคู่ กลุ่มบี :

คิม แอสทรุ๊ป กับ แอนเดรส ราสมุสเซน คู่มืออันดับ 5 ของโลกจากเดนมาร์ก ชนะ อารอน เชี๊ยะ กับ โซ วูยิค คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากมาเลเซีย   21-19,23-21

หลิว ยู่เฉิน กับ อู๋ ซวนยี่ คู่มือวาง 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน  ชนะ โมฮาเหม็ด อาซาน กับ เฮนดร้า เซทเทียวาน คู่มือวาง 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากอินโดนีเซีย 21-13,21-18