"อันนา-มูนา" สร้างประวัติศาสตร์เข้าชิงหญิงคู่ขนไก่เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์

การแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ซึ่งมีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 54,000,000 บาท ที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร  เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค. 65 เป็นการลงสนามแข่งขันวันที่สี่ในรอบรองชนะเลิศ โดยมีนักกีฬาแบดมินตันไทยทำผลงานผ่านเข้ามาถึงในรอบนี้ได้ 2 ประเภท

ประเภทหญิงคู่  "อันนา" นันทน์กาญจน์ และ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด  คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 13 ของโลก ลงสนามพบกับ  จอง นาอึน กับ คิม ฮเยจอง คู่มือวาง 1 ของรายการ คู่อันดับ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้  สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง ต่างผลัดกันเก็บชัยชนะไปได้คู่ละ 3 ครั้งเท่ากัน  ล่าสุดในรอบแบ่งกลุ่มศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 นันทน์กาญจน์ กับ เบญญาภา เอาชนะมาได้ 2-0 เกม ในแมตช์นี้เกมการแข่งขันยังคงเป็นทาง นันทน์กาญจน์ กับ เบญญาภา ที่ชิงจังหวะเปิดเกมบุกได้อย่างยอดเยี่ยมช่วยกันไล่ตบยํ้าแค้นเอาชนะไปได้อีกครั้ง 2-0 เกม22-20,21-15  ใช้เวลาแข่งขัน 43 นาที นันทน์กาญจน์ กับ เบญญาภา  ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปพบกับ  เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวาง 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน ที่เอาชนะ จาง ซู่เซียน กับ เจิ้ง หยู  คู่มือวาง 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากจีน มาได้ 2-0 เกม 21-19 , 21-13 

นันทน์กาญจน์ กับ เบญญาภา สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาประเภทหญิงคู่เป็นคู่แรกของไทยที่ทำผลงานผ่านเข้าไปถึงในรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จในรายการ "ซูเปอร์ซีรี่ย์ ไฟนอลส์ , เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 
 
สำหรับสถิติในการพบกันของคู่ชิงชนะเลิศ  นันทน์กาญจน์ กับ เบญญาภา ที่จะพบกับ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย ปี2017,2021,2022 ทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาเพียงครั้งเดียวในศึก มาเลเซีย โอเพ่น 2022 เอาชนะเฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน มาได้ 2-0 เกม 

ทั้งคู่กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า "แมตช์นี้รู้สึกกดดัน เพราะว่าตอนแรกเรายังไม่รู้ว่าคู่ของเกาหลีใต้ จะแก้เกมมาอย่างไรบ้าง เล่นจากรูปเกมมาเมื่อวาน ซึ่งเขาพยายามเล่นให้เราเล่นบุกได้น้อยลง เราก็พยายามเล่นแจก 4 มุมคอร์ตและต้องไม่เสียแต้มง่ายๆ ซึ่งเราก็สามารถทำได้ เป็นเซอร์ไพรส์อย่างมากที่เราผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ พบกับ  เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัยจากจีน บอกตรงๆว่าเราทำได้เหนือความคาดหมายด้วยซ้ำ ก่อนแข่งคิดว่าทำผลงานให้ได้ดีที่สุดก่อน ทั้งคู่อบกปิดท้ายว่า ยังไม่คิดถึงการคว้าแชมป์เพราะมันเป็นโจทย์ที่ยาก ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป ขอบคุณแฟนๆแบดมินตันชาวไทยทุกคนที่ให้การสนับสนุน และส่งใจเชียร์มาตลอด"


 
ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าว่า ต้องขอชื่นชมและปรบมือให้กับฟอร์มการเล่นของ อันนา และ มูนา ในวันนี้ที่สามารถยํ้าแค้นเอาชนะคู่แข่งจากเกาหลีใต้ได้เป็นแมตช์ที่สองในรอบสองวันติดต่อกัน   ในเกมแรกต้องยอมรับว่าบีบหัวใจกองเชียร์เป็นอย่างมากที่มาโดนแซงในช่วงปลายเกมแต่ อันนา กับ มูนา ก็พยายามฮึดสู้ตามเสียงเชียร์ของแฟนๆในสนามที่มาให้กำลังใจกันอย่างมากมายในวันนี้ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งให้กับนักกีฬาของเราพลิกกลับมาแซงชนะไปได้ ก่อนที่เกมที่สองจะมาคุมเกมทำคะแนนเอาชนะไปได้

อันนา กับ มูนา สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาประเภทหญิงคู่เป็นคู่แรกของไทยที่ทำผลงานผ่านเข้าไปถึงในรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จในรายการ "ซูเปอร์ซีรี่ย์ ไฟนอลส์ , เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ นับว่าเป็นการพัฒนาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของคู่และน่าจะสร้างพลังใจที่ดีสำหรับการทำงานหนักที่จะต้องพัฒนาฝีมือให้ดีมากขึ้นต่อไป  ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศ อันนา และ มูนา จะต้องพบกับนักกีฬาจากจีน  เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย ปี2017,2021,2022
แต่เชื่อว่านักกีฬาของเราจะลงสนามไปสู้อย่างสุดความสามารถ รวมไปถึงการได้ลงสนามในบ้านท่ามกลางแฟนๆที่เดินทางเข้ามาให้กำลังใจส่งเสียงเชียร์กันแน่นสนาม มั่นใจว่าจะเป็นเกมก่ารแข่งขันที่สนุกตื่นเต้นอย่างแน่นอน"

สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" จะแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค.65 นี้ เริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV (689) , และ  True Sport 3 (668)