‘คุณหญิงปัทมา’ พร้อมจัด แบดมินตันนานาชาติปีหน้า 4 รายการใหญ่ หนุนนักตบลูกขนไก่ไทย ลุยเก็บคะแนนไปโอลิมปิก ปารีส 2024

‘คุณหญิงปัทมา’ พร้อมจัด แบดมินตันนานาชาติปีหน้า 4 รายการใหญ่ หนุนนักตบลูกขนไก่ไทย ลุยเก็บคะแนนไปโอลิมปิก ปารีส 2024

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า

 

"ความสำเร็จตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา เริ่มต้นจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์คัพ 2022 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งมีกระแสตอบรับอย่างล้นหลามเกินคาด ไม่น้อยไปกว่าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาในปี 2561

 

รวมไปถึงการจัดการแข่งขันศึกใหญ่ส่งท้ายปี เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทนจีน และสามารถจัดการแข่งขันสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งที่มีเวลาเตรียมการในการจัดการแข่งขันเพียง 2-3 สัปดาห์ ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น สร้างผลงานเป็นที่ประทับใจไปทั่วโลก ทั้งยังได้เสียงตอบรับและชื่นชมจากแฟน ๆ แบดมินตันทั้งไทยและต่างชาติ ชนิดที่เปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเพียงแค่วันแรก บัตรสำหรับการแข่งขันในรอบรองและรอบชิงชนะเลิศ Sold Out  ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

ในส่วนของผลงานนักกีฬา ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้คือ ทีมหญิง อูเบอร์คัพสาวไทย คว้าเหรียญทองแดงมาครองได้อีกครั้งต่อจากปี 2563 ที่ประเทศเดนมาร์ก ทั้งยังสร้างประวัติศาสตร์ในกีฬาซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม โดยสามารถเป็นเจ้าเหรียญทองจากการคว้า 4 เหรียญทองจากประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว  2 เหรียญเงินจากหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ โดยเฉพาะในประเภททีมชาย ที่คว้าเหรียญทองมาครองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี ตลอดจนผลงานในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นักกีฬาแบดมินตันไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้ามาได้ 1 เหรียญเงินจากชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ ประเภทหญิงคู่จาก  "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล  กับ  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นประเภทหญิงคู่คู่แรกที่มีเหรียญรางวัลในศึกชิงแชมป์โลก

ในปี 2566 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติอีก 4 รายการ เพิ่มจากเดิม 2 รายการ คือ ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 และ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์  500  ส่วนที่จะเพิ่มเติมนั้นก็คือ รายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรี่ส์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะเป็นเวทีเพิ่มโอกาสให้กับนักกีฬาแบดมินตันรุ่นใหม่และระดับเยาวชนของไทย ได้พัฒนาฝีมือเพื่อที่จะก้าวขึ้นไปเล่นระดับ เวิลด์ทัวร์ ในอนาคต ดังเช่น "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ การแข่งขันในปีหน้า จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะมีโปรแกรมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น และจะเริ่มการเก็บคะแนนควอลิฟายไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะเริ่มเก็บคะแนนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.66 - 28 เม.ย.67 ซึ่งจะทำให้การแข่งขันนั้นสนุกเข้มข้นมากขึ้น ที่สำคัญยังมีโปรแกรมรายการสำคัญในประเภททีมอีก 2 รายการในเดือน พ.ค.66 คือ สุธีรมาน คัพ 2023 ที่ประเทศจีน ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับ กีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นโจทย์ที่ท้าทายของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ฯ ที่จะต้องเตรียมทีมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วจากการคัดเลือกนักกีฬาแบดมินตันที่จะร่วมการแข่งขันในทั้ง 2 รายการ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา" คุณหญิงปัทมากล่าว