สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ประกาศความพร้อมในการจัด การแข่งขันแบดมินตัน Princess Sirivannavari Thailand Masters 2023

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ประกาศความพร้อมในการจัด การแข่งขันแบดมินตัน Princess Sirivannavari Thailand Masters 2023

วันที่ 7 มกราคม 2566 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023" (Princess Sirivannavari Thailand Masters 2023) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทัวร์นาเมนท์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกที่ได้การรับรองจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ทัวร์นาเมนต์ระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 210,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 7,240,000 บาท ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร           

ในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาตินี้ ได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการกีฬา คุณศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน  พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  และประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ       ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา  คุณกาญจนา สมสินสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป  โยเน็กซ์ประเทศไทย บริษัท ฟาร์อีสท์สเปเชียลลิตี้ จำกัด คุณวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และสื่อมวลชน ตลอดจนนักกีฬาแบดมินตันไทยเข้าร่วมในงานแถลงข่าว

 

 

 

        

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานถ้วยรางวัล เพื่อมอบแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันทั้ง 5 ประเภทของการแข่งขันแบดมินตัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ”

“การแข่งขันนี้มีวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักกีฬาของไทย ที่จะได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน และนักกีฬาระดับเยาวชนมีโอกาสได้ชมนักกีฬาระดับโลกมาแสดงฝีมือ เป็นแรงกระตุ้นสำหรับนักกีฬา เป็นการขยายโอกาสในการต้อนรับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ติดตาม และผู้ชมจากทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยทั้งในด้านการกีฬา เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว แม้จะยังไม่เริ่มเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 แต่การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยให้นักกีฬาไทยสามารถเก็บคะแนนสะสม เพื่อไต่อันดับโลก เพิ่มโอกาสในการแข่งขันระดับสูง เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ต่อไป”

“การเก็บคะแนนควอลิฟายไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ปีนี้ ไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน ปีหน้า ซึ่งจะทำให้การแข่งขันสนุกเข้มข้นมากขึ้น แต่ในทุกๆ ทัวร์นาเมนต์นับจากนี้ไป รวมถึงการแข่งขันครั้งนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญสำหรับนักกีฬาทุกๆ คน ที่จะต้องแย่งกันทำผลงานเก็บคะแนนสะสมเพื่อขยับอันดับโลกให้ได้ดีมากที่สุดสำหรับการเป็นมือวางในช่วงของการแข่งขันเก็บคะแนนควอลิฟายไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024”

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยที่เป็นแฟนของแบดมินตันไทย มาร่วมส่งเสียงเชียร์ในสนามไปด้วยกัน เพราะทุกเสียงเชียร์จะเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาไทยทุกคน”

คุณศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของรายการ โตโยต้ามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันไทย โตโยต้าเชื่อมั่นว่าการจัดการแข่งขันในประเทศไทยครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้นักกีฬาไทยได้ยกระดับฝีมือ แสดงศักยภาพและสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมเพื่อมอบความสุขให้กับคนไทย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยให้หันมาสนใจเล่นกีฬาแบดมินตันให้มากยิ่งขึ้น และขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเข้าชมการแข่งขันและร่วมเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาของไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย”

“ขอขอบคุณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้ให้โอกาส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในการเป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับการจัดการแข่งขัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023” ครั้งนี้ และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน ที่กรุณาสละเวลาเข้าร่วมการแถลงข่าวในวันนี้”

 

 

ตารางการแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ วันที่ 31 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้

วันอังคารที่ 31 มกราคม 2566        รอบคัดเลือก                   10:00 น. - 16:00 น.

                                                ชายคู่ หญิงคู่ รอบแรก       16:00 น. – 22:00 น.

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566             รอบแรก                          9:00 น. - 21:00 น.

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566    รอบสอง                         13:00 น. - 22:00 น.

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566           รองก่อนรองชนะเลิศ         13:00 น. - 21:00 น.

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566          รอบรองชนะเลิศ               ตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นไป

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566       รอบชิงชนะเลิศ                ตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นไป

 

รายชื่อนักกีฬาที่จะเดินทางมาร่วมชิงชัยในรายการ  “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023"

จะมีดาวดังมือระดับท๊อปของโลก  ในประเภทหญิงเดี่ยว คาโรลิน่า มาริน มืออันดับ 9 ของโลกจากสเปน, หาน ยู่ มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน ,ฉาง ยี่มาน มืออันดับ 18 ของโลกจากจีน, มิเชล ลี มืออันดับ 14 ของโลกจากแคนาดา , จาง ไบเหวิน มืออันดับ 24 ของโลกจากอเมริกา , เซนะ คาวากามิ มืออันดับ 22 ของโลกจากญี่ปุ่น, คิม กาอึน มืออันดับ 20 ของโลกจากเกาหลีใต้ ส่วนนักกีฬาแบดมินตันสาวไทยที่จะลงชิงชัยประกอบไปด้วย "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 6 ของโลก , "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 12 ของโลก , "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ 10 มืออันดับ  ของโลก,"เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง  มืออันดับ 21 ของโลก, "จิว" ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ  มืออันดับ 27 ของโลก

 

ด้านประเภทชายเดี่ยวมีดาวดังอย่าง ฉี ยู่ฉี มืออันดับ 34 ของโลกจากจีน , ลู่ กวนซู มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน , หลี่ ฉีเฟง มืออันดับ 20 ของโลกจากจีน , เหวิน หงหยาน มืออันดับ 27 ของโลกจากจีน, ลึ ชุ๊คยิว มืออันดับ 14 ของโลกจากฮ่องกง, อึ้ง กาลอง อังกัส มืออันดับ 15 ของโลกจากฮ่องกง, เคนตะ นิชิโมโตะ มืออันดับ 17 ของโลกจากญี่ปุ่น, ไบรอัล หยาง มืออันดับ 22 ของโลกจากแคนาดา , อึ้ง ซื่อหยง มืออันดับ 25 ของโลกจากมาเลเซีย  ส่วนนักกีฬาแบดมินตันหนุ่มไทยที่จะลงชิงชัยประกอบไปด้วย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 9 ของโลก , "กัน" กันตภณ หวังเจริญ มืออันดับ 32 ของโลก , "โอ๊ต" สิทธิคมป์ ธรรมศิลป์ มืออันดับ 29ของโลก

 

            ประเภทหญิงคู่มี  ซายากะ โฮบาระ กับ ฮินาตะ ซูซูกิ คู่มืออันดับ 56 ของโลกจากญี่ปุ่น , รูอิ ฮิโรคามิ กับ ยูนะ คาโตะ  คู่มืออันดับ 25 ของโลกจากญี่ปุ่น , กายาตรี โกปิชาล พูเรลล่า กับ ทรีช่า โจลี่ คู่มืออันดับ 16 ของโลกจากอินเดีย และการจับคู่ใหม่อย่าง  หลี่ เหวินเหม่ย กับ หลิว ซวนซวน คู่จากจีน, หลิว เฉิงซู่ กับ ฉาง ซู่เสียน คู่จากจีน,ลี โซฮี กับ เบ๊ค ฮานา จากเกาหลีใต้  ส่วนนักกีฬาแบดมินตันสาวไทยที่จะลงชิงชัยนำทีมโดย "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 5 ของโลก, "อันนา" นันทกาญจน์ กับ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด  คู่มืออันดับ 9 ของโลก

 

            ประเภทคู่ผสมมีดาวดังอย่าง โซว ซองแจ กับ แช ยูจุง คู่มืออันดับ 17 ของโลกจากเกาหลีใต้ , ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากมาเลเซีย, เกา ซุนฮวด กับ เจมี่ ไล่ เชวอน คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย, เฟิง หยานฉี กับ หวง ดองปิง คู่มืออันดับ 42 ของโลกจากจีน , เรฮาล นาฟาล คูชาจานโต กับ ลิซ่า อายู กูสุมาวาตี คู่มืออันดับ 12 ของโลกจากอินโดนีเซีย ส่วนนักกีฬาแบดมินตันไทยมีชื่อของ  "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ และ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 10 ของโลก, "ไตเติ้ล" รุษฐนภัค อูปทอง  กับ "เจน" เฌอย์นิชา สุดใจประภารัตน์ คู่มืออันดับ 67 ของโลก

 

ประเภทชายคู่มีดาวดังอย่าง ชีราท เช็ตตี้ กับ ซาวิไซราท รานกิเร็ดดี้ คู่มืออันดับ 5 ของโลกจากอินเดีย , ออง ยิวซิน กับ เตียว อียี่ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย , บากัส มัวลาน่า กับ มูฮัมมัด โชฮีบุ ฟรีคี่ คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากอินโดนีเซีย ,ลีโอ โรลลี่ คานานโด้ กับ แดเนียล มาร์ติน คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากอินโดนีเซีย , เหอ จีติง กับ โจว ห้าวตง คู่มืออันดับ 20 ของโลกจากจีน ส่วนนักกีฬาแบดมินตันไทยมี "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 35 ของโลก ,  "เบน" นันทกานต์ ยอดไพสง กับ "โอ๊ต" เฉลิมพล เจริญกิจอมร คู่มืออันดับ 36 ของโลก

 

            โดยรายชื่อนักกีฬาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้หากมีการแจ้งขอถอนตัวซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันของทางสหพันธ์แบดมินตันโลกได้กำหนดให้นักกีฬาสามารถแจ้งถอนตัวได้จนถึงวันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการจับสายการแข่งขันในวันที่ 10 มกราคม 2566

            สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าชมในสนามแข่งขัน สามารถซื้อบัตรได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2566 ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา มีบัตรวันต่อวันหลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 800 , 400 , 200 และ 100 บาท

 

            สำหรับแฟนกีฬาชาวไทย ที่ไม่สามารถเข้าชมในสนามแข่งขันสามารถชมและเชียร์นักกีฬาไทยได้ทาง True Visions ถ่ายทอดสด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/BadmintonThailand