แบดมินตันไทย พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ วางเป้าซีเกมส์กัมพูชา คว้า 2 เหรียญทอง

แบดมินตันไทย พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ วางเป้าซีเกมส์กัมพูชา คว้า 2 เหรียญทอง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อม ให้โอวาท สร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ที่สนามแบดมินตันสมาคมฯ สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ขอเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกคนที่ฝึกซ้อมด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจมาอย่างต่อเนื่อง เสียสละทุ่มเทเพื่อประเทศชาติ การเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสพิสูจน์ความสามารถของตัวเองแล้ว ยังเป็นโอกาสในการสร้างมิตรไมตรี และความสามัคคีในหมู่นักกีฬาซีเกมส์ด้วยกัน”

“มหกรรมกีฬาซีเกมส์จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาในภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ให้แข็งแกร่ง และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ที่ทุกชนิดกีฬาจะมีความยากลำบากมากขึ้นในการคว้าชัยชนะ ด้วยเหตุนี้ ทางสมาคมฯ จึงได้จัดชุดนักกีฬาซีเกมส์นี้ให้มีการผสมผสานระหว่างนักกีฬาที่มีประสบการณ์สูง กับบรรดาดาวรุ่งที่ทำผลงานได้ดี เพื่อเตรียมพัฒนาไปเป็นรุ่นใหญ่ต่อไปในอนาคต

“นักกีฬาแบดมินตันซีเกมส์หลายชาติ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ต่างพบกับโปรแกรมทับซ้อนระหว่างซีเกมส์กับการแข่งขันทีมผสมชิงแชมป์โลกสุธีรมานคัพในประเทศจีน ทำให้ต้องมีการปรับทีมกันทั้งหมด จึงเป็นโอกาสให้นักกีฬาดาวรุ่งหลายคนได้แสดงศักยภาพ” 

“ในส่วนของเป้าหมายของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ คือ 2 เหรียญทอง จาก ทีมหญิง และ หญิงเดี่ยว และจะเฝ้าติดตามผลงาน ของ ชายเดี่ยว "อิคคิว" พณิชพล ธีระรัตน์สกุล และ "บอส" ศรัณย์ แจ่มศรี ซึ่งจะเป็นครั้งแรก ของทั้ง 2 คน ในประเภทบุคคลกีฬาซีเกมส์”  

“เชื่อแน่ว่า ด้วยศักยภาพ การฝึกฝน และการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี นักกีฬาจะประสบความสำเร็จในการแข่งขัน นำชัยชนะ ชื่อเสียงและเกียรติยศมาสู่ประเทศไทย นอกจากนี้ นักกีฬาทุกคนยังเปรียบเสมือนทูตการกีฬา เป็นตัวแทนของประเทศในการเชื่อมสัมพันธไมตรีกับนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ สร้างความเข้าใจอันดี ช่วยให้เกิดสันติภาพ และสันติสุขในกลุ่มประเทศสมาชิกที่ร่วมแข่งขันซีเกมส์” คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าว 

สำหรับรายชื่อนักกีฬาชาย 10 คน ประกอบด้วย "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์, "อิคคิว" พณิชพล ธีระรัตน์สกุล , "โอโม่" พรรคพล ธีระรัตน์สกุล, "บอส" ศรัณย์ แจ่มศรี, "พี" พีรัชชัย สุขพันธ์, "เบน" นันทกานต์ ยอดไพสง, "โอ๊ต" เฉลิมพล เจริญกิจอมร, "มิกซ์" รัชพล มรรคศศิธร , "ต้น"ปริญญวัฒน์ ทองน่วม และ "ไตเติ้ล" รุษฐนภัค อูปทอง

นักกีฬาหญิง 10 คน ประกอบด้วย "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง, "จิว" ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ, "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ , "อันนา" นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด, "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล, "วิว" รวินดา ประจงใจ, "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์ , "เกน" ลักษิกา กัลละหะ และ "นั่ง" ชาสินี โกรีภาพ

ด้านทีมงานประกอบไปด้วย นายธนัช อศัวนภากาศ  เป็นผู้จัดการทีม  ส่วนทีมงานผู้ฝึกสอน นำโดย  "โค้ชบอล"ปฏิพัทธ์ ฉลาดแฉลม , คิม จีฮุน , "เพชร" โฆษิต เพชรประดับ ,"โค้ชอาท" พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์ , นักกายภาพบำบัด ธนาทัต สุขล้อม และ นักวิทยาศาตร์การกีฬา ธนิก ปานขลิบ

นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยชุดเข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 มีกำหนดเดินทางไปกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ด้วยเที่ยวบิน PG 931 เวลา 8.15 น. และ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ด้วยเที่ยวบิน PG 931 เวลา 8.15 น.

 อนึ่ง สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เรียนเชิญสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าวความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตัน TOYOTA GAZOO Racing Thailand Open 2023 HSBC BWF World Tour Super 500 วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องอโนมา 3 ชั้น 3 โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ เวลา 14.00 น.