ขนไก่ไทยยกทัพสู่แดนมังกร สู้ศึกทีมโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024

ขนไก่ไทยยกทัพสู่แดนมังกร สู้ศึกทีมโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024

ทีมขนไก่ไทย มุ่งหน้าเดินทางสู่เฉินตู ลุยศึกประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 - ทีมชาย ยอมรับอยู่สายหินแต่ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้านทีมหญิง ไม่ประมาทคู่แข่งตั้งเป้าคว้าเหรียญให้ได้อีกครั้ง 

ล่าสุด เมื่อช่วงสายของวันพฤหัสบดีที่ 25 เม.ย.67 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทัพนักแบดมินตันทีมชาติไทยทั้ง 19 คน พร้อมทีมงานสต๊าฟโค้ช รวมตัวออกเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 618  เพื่อเดินทางไปแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก "โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิ้ลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024"  ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. - 5 พ.ค.67 ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มอบหมายให้ พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปให้โอวาทนักกีฬาและทีมงานสต๊าฟโค้ช 

ซึ่งคุณหญิงปัทมา ได้กล่าวก่อนที่นักกีฬาเดินทางไปแข่งขันรายการนี้ว่า "ความหวังของทีมแบดมินตันไทยในศึกโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024 นี้ ทีมหญิงอูเบอร์ คัพ นั้น ตั้งเป้ามีเหรียญทองแดงให้ได้อีกครั้งเป็นอย่างน้อย หลังจากที่ทำได้มาแล้วใน 2 ครั้งหลังสุดในปี 2020 และ 2022 แล้วผลงานชิ้นโบว์แดงก็คือ การคว้ารองแชมป์ในปี 2018 ในบ้านเรา จากการที่เราเป็นทีมวางอันดับที่ 4 ทำให้คู่แข่งในรอบแบ่งกลุ่มไม่ยากนัก แต่ก็ต้องไม่ประมาทคู่แข่งเลยแม้แต่ทีมเดียว แต่ก็ต้องลุ้นกับไชนีส ไทเป หรือ ไต้หวัน ที่เป็นคู่แข่งแย่งแชมป์ในกลุ่มนี้" 

ในขณะที่ทีมชาย โธมัส คัพ คุณหญิงปัทมา ยอมรับว่า เราอยู่ร่วมกลุ่มกับ อินเดีย แชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้ว และ อินโดนีเซีย รองแชมป์เก่าเมื่อที่แล้วเช่นกัน เป็นงานที่หนักสำหรับทีมโธมัส คัพ ไทย เราหวังว่าจะพยายามคว้าชัยชนะกลับมาฝากแฟนๆแบดมินตันไทยให้ได้แม้จะเป็นโจทย์ที่ยากมากก็ตาม ฝากแฟนๆแบดมินตันไทยส่งใจเชียร์ และให้กำลังใจนักแบดมินตันไทยทั้งทีมชาย และ ทีมหญิง ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย 

เมย์ รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยวมือ 12 ของโลก ให้สัมภาษณ์ว่า "ในการแข่งขันประเภททีมหญิง เราจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนเพื่อนหรือน้องๆในทีมทุกคนพยายามมีฟอร์มการเล่นให้ดีที่สุด แล้วตอนนี้สภาพร่างกายของทุกคนในทีมตอนนี้ก็ค่อนข้างพร้อมแล้ว ตัวเราเองและทุกคนในทีมก็ต่างรู้อยู่แล้วว่า ต้องทำหน้าที่ออกมาให้ดีที่สุด" 

ส่วนสายการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มนั้น เมย์ รัชนก มองว่า แต่ละชาติก็มีนักแบดมินตันมือท็อปอยู่พอสมควร ในฐานะเป็นมือ 1 ในประเภททีมหญิง เราก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในประเภททีมหญิง ตอนนี้เมย์โฟกัสผลงานในปัจจุบันดีกว่า เพราะตอนนี้หลายทีมมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น จะพยายามคว้าเหรียญกลับมาฝากแฟนๆแบดมินตันไทยให้ได้ 

เมย์ รัชนก ได้กล่าวปิดท้ายว่า "คู่แข่งที่น่ากลัวใสรายการนี้ก็ยังคงเป็นจีน และ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่จะสามารถเบียดจีนขึ้นมาผงาดในรายการนี้ได้ สุดท้ายนี้อยากให้แฟนแบดมินตันไทยส่งใจเชียร์และให้กำลังใจทีมหญิง อูเบอร์ คัพไทย กับการแข่งขันในแมตช์แรกในวันที่ 28 เม.ย.นี้ด้วย "

ขณะที่ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชายเดี่ยวมือ 8 ของโลก ได้กล่าวว่า "ความมั่นใจของผมตอนนี้ก็เต็มร้อย แม้จะมีช่วงที่ทำให้เราวิตก กังวลไปบ้าง แต่ก็สามารถเรียกความมั่นใจกลับมาได้ ส่วนสภาพร่างกายยังมีอาการบาดเจ็บอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเรา ในการแข่งขันรายการนี้เตรียมความพร้อมมาอย่างดีถึงแม้สายการแข่งชันที่ออกมถือว่าหนักพอสมควร ซึ่งเราและทุกคนในทีมพยายามที่จะเรียนรู้มากกว่า เพราะทีมชายเราเป็นชุดที่มีดางรุ่งทั้งทีมเลยก็ว่าได้ ผมเชื่อว่าทุกคนในทีมต่างศึกษาคู่แข่งในแต่ละทีมแล้วจะทำผลงานออกมาให้ได้ดีที่สุด ก่อนแข่งนั้นเราก็มีการประชุมทีมกันอยู่แล้วว่าจัดวางทีมกันอย่างไรบ้าง"

ด้าน "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ หญิงเดี่ยว มืออันดับ 20 ของโลก กล่าวว่า "ทุกครั้งที่ลงเล่นในรายการนี้ เป็นการซัพพอร์ตกัน เพราะมันเป็นการแข่งขันในประเภททีม ทุกคนอยากจะเก็บชัยชนะเพื่อทำแต้มให้กับทีม เราก็จะทำให้เต็มที่ในแต่ละแมตช์ออกมาให้ดีที่สุด ทีมชุดนี้ต่างไปจากในศึกชิงแชมป์เอชียที่ผ่านมาแน่นอน โดยรายการทีมหญิงอูเบอร์ คัพ ได้รุ่นพี่อย่าง “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มาเสริมทัพในชุดนี้ก็จะทำให้ทีมหญิงนั้นมีความแข็งแกร่งขึ้นมาทันที"

สำหรับนักแบดมินตันชุดลุยศึก โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิ้ลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 นำโดย ทีมชาย 10 คน ประกอบด้วย “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ,“อิคคิว” พณิชพล ธีระรัตน์สกุล , "กาย" ณชกร ภู่ศรี , "บอส" ศรัณย์ แจ่มศรี  ,  “โอโม่” พรรคพล ธีระรัตน์สกุล, “พี” พีรัชชัย สุขพันธ์, "ปุ้น" ธนดล พันธ์พานิช , "อเล็กซ์" วชิรวิทย์ โสทน , ”ไอซ์”สิรวิชญ์ โสทน , "เปรม" ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี

ทีมหญิง 9 คน ประกอบด้วย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ , “เม” ศุภนิดา เกตุทอง, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์  , “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล, “วิว” รวินดา ประจงใจ,“อันนา” นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด, “เกน” ลักษิกา กัลละหะ และ “จ๋อมแจ๋ม” ผไทมาศ เหมือนวงศ์  

ด้านโปรแกรมการแข่งขันในศึกโธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 ในรอบแบ่งกลุ่ม แมตช์แรก ทีมชาย โธมัส คัพ ไทย พบศึกหนักอย่าง อินเดีย แชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้ว ในวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.67 เวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ในขณะที่ทีมหญิงอูเบอร์ คัพ ทีมสาวไทย จะพบกับ ออสเตรเลีย ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.67 เวลา 7.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย แฟนๆแบดมินตันสามารถชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง SPOTV (689) , SPOTV 2 (690) และ True Sport 7 (686)