สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ วางเป้าหมายสร้างนักแบดฯให้ขึ้นมือ 1 ของโลกและการคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิก

สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ วางเป้าหมายสร้างนักแบดฯให้ขึ้นมือ 1 ของโลกและการคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิก

          คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ปีที่ผ่านมา เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง บทเรียนและประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแบดมินตันในโอลิมปิก ริโอ เกมส์ 2016 นำไปสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการในการพัฒนานักกีฬาและการวางแผนส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศ

          การมอบหมายงานหัวหน้าผู้ฝึกสอนให้ Rexy Mainaky การจัดทีมงานผู้ฝึกสอนชุดใหม่ รวมทั้งการปรับทีมงานและรูปแบบการทำงานของฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ เป็นการตัดสินใจที่มีความเสี่ยง และย่อมสร้างความไม่พอใจให้เกิดขึ้น แต่ถ้าไม่ปรับอะไรเลย แล้วหวังจะให้มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น คงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

          การเข้ามาทำหน้าที่ของ Rexy Mainaky ส่งผลให้ทั้งตัวนักกีฬาและทีมงานผู้ฝึกสอนเกิดความกระตือรือร้น การแก้ปัญหาเรื่องระเบียบวินัย ความมุ่งมั่นทุ่มเท และความกระหายในชัยชนะ เป็นสิ่งที่ Rexy Mainaky ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง กอปรกับการดำเนินการของฝ่ายพัฒนาฯ ในการกำหนดแผนการส่งแข่งขันที่มีการวางแผนล่วงหน้า 1 ปี ส่งผลให้ผู้ฝึกสอนและนักกีฬาสามารถเตรียมตัว กำหนดแผนการฝึกซ้อม และการฝึกร่างกาย เพื่อให้มีความพร้อมสูงสุดเมื่อต้องลงทำการแข่งขัน

         ภายใต้การบริหารความเสี่ยง และการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ที่มีการติดตาม วัดความก้าวหน้า และประเมินผลการดำเนินงานอยู่โดยตลอด จากวันนั้นถึงวันนี้ พวกเราทุกคนคงเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักกีฬาแบดมินตันในความดูแลรับผิดชอบของสมาคมฯ ทั้งในด้านสภาพร่างกาย สภาพจิตใจ ทักษะฝีมือ ขวัญกำลังใจ และอีกมากมายหลายเรื่องในส่วนของความสำเร็จ ทั้งการได้อันดับ 3 ในแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์เอเชียและสุธีรมานคัพ รวมทั้งความสำเร็จในกีฬาซีเกมส์ ล้วนเป็นสิ่งยืนยันว่าเรากำลังมาถูกทาง

          ปัจจุบัน สมาคมฯ กำลังวางรากฐานเพื่อการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการคัดสรรผู้ฝึกสอนเพิ่มเติม การทำงานร่วมกับสโมสร การพัฒนาสมาคมฯ การสนับสนุนนักกีฬาเยาวชน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการแข่งขัน Thomas Uber Cup และมหกรรมกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะ Olympic Games

            โดยในระยะสั้น ภายในสิ้นปีนี้ มีเป้าประสงค์ในการผลักดันให้นักกีฬาในความรับผิดชอบของสมาคมฯ เข้าติดอันดับ Top 10 ในประเภทหญิงเดี่ยว ชายคู่ และหญิงคู่ จากนั้น ในปีหน้า ตั้งเป้าที่จะต้องได้แชมป์ในระดับซูเปอร์ซีรีส์ และได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ สำหรับการแข่งขันโทมัส-อูเบอร์คัพ ตั้งเป้าให้ทีมชายผ่านเข้ารอบตัดเชือก ส่วนทีมหญิงหวังถึงการสร้างเซอร์ไพรส์ในการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และคว้าถ้วยอูเบอร์คัพ โดยอาศัยพลังใจที่ได้รับจากกองเชียร์ชาวไทย ท้ายที่สุด เป้าหมายในระยะยาว คือ การสร้างมืออันดับ 1 ของโลก การคว้าแชมป์ในประเภทบุคคลชิงแชมป์โลก และที่สำคัญที่สุด คือ การคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิก”