สมาคมแบดฯขอความร่วมมือสื่อออนไลน์ห้ามไลฟ์สดเพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามกฎ BWF

สมาคมแบดฯขอความร่วมมือสื่อออนไลน์ห้ามไลฟ์สดเพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามกฎ BWF

สมาคมแบดฯขอความร่วมมือสื่อออนไลน์ห้ามไลฟ์สดเพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามกฎ BWF

 

          นายไพศาล รังษีกิจโพธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการ "ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2018" พรีเซ้นเท็ด บาย เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่อาคารนิมิบุตร กล่าวว่า ขอความร่วมมือกับผู้ที่เข้าชม และสื่อมวลชนที่เข้าไปรายงานข่าวการแข่งขัน ไม่ให้ถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือเฟซบุ๊คไลฟ์ เนื่องจากถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแบดมินตันรายการสะสมคะแนนโลก ของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าวจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และลิขสิทธิ์ของบริษัท Infront สำหรับการถ่ายทอดทั่วโลก จึงขอความร่วมมือสื่อออนไลน์ห้ามไลฟ์สดเพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามกฎ BWF ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบเห็นการกระทำดังกล่าวเบื้องต้นจะถูกตักเตือน และทำตามกฎของ BWF

          นายไพศาล กล่าวอีกว่า ในส่วนของสโมสรแบดมินตัน หรือทีมงานผู้ฝึกสอนนักกีฬา สามารถถ่ายวิดีโอการแข่งขันเพื่อเป็นข้อมูลให้กับนักกีฬานำไปฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตนเองได้ แต่ต้องขอบัตรอนุญาติจากฝ่ายจัดการแข่งขันเพื่อนำไปแขวนไว้ที่กล้องขณะถ่ายนักกีฬาของตัวเอง และก็ห้ามถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์เช่นเดียวกัน โดยได้ชี้แจงให้ผู้จัดการทีมทราบในที่ประชุมผู้จัดการทีมเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 ด้านสื่อมวลชนเราได้แจ้งไปยังสื่อมวลชน โดยเฉพาะโทรทัศน์ และออนไลน์ว่าสามารถถ่ายวิดีโอการแข่งขันได้ และนำไปออกตามแต่ละช่องครั้งละไม่เกิน 3 นาที ส่วนเรื่องของปลอกแขนช่างภาพ นั้น สหพันธ์ฯ มีโควต้าให้กับช่างภาพของสหพันธ์ฯ เอง และโควต้าของช่างภาพฝ่ายจัดการแข่งขันจำนวนจำกัด ซึ่งสหพันธ์ฯ เป็นผู้ควบคุมตามที่ลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะให้ปลอกแขนกับช่างภาพทั้งหมดที่มาทำข่าวได้ ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าไปเตือนนั้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

          "สหพันธ์แบดมินตันโลก ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์มาก เพราะปัจจุบันมีเว็ปไซต์การพนันออนไลน์ละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด นำมาซึ่งความเสียหายของสหพันธ์ฯ เป็นเงินจำนวนไม่น้อย ดังนั้นสหพันธ์จึงต้องดำเนินการป้องกันเรื่องนี้อย่างเข้มงวด และรายการนี้ถือเป็นทัวร์นาเมนท์แรกของปีในรายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์" จึงเข้มงวดเรื่องลิขสิทธิ์เป็นพิเศษเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับการแข่งขันในรายการต่อๆ ไป" ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าว

          นอกจากนี้ นายไพศาล ซึ่งเป็นอดีตรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ยังกล่าวว่า ไม่ใช่เพียงทัวร์นาเมนท์แบดมินตันเท่านั้นที่ใช้กฎควบคุมด้านลิขสิทธิ์ที่เข้มงวดเช่นนี้ เพราะทัวร์นาเมนท์ระดับโลกทั้งเทนนิส, กอล์ฟ หรือฟุตบอลก็ใช้กฏเดียวกันว่าห้ามคนทั่วไป หรือสื่อมวลชนที่ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ทำการถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทาง ขณะที่ เอเชี่ยนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ก็มีกฎดังกล่าวเช่นกัน ถึงขั้นที่มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันในภายหลังเป็นเงินจำนวนมาก ส่วนผู้สื่อข่าว และช่างภาพที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบก็จะถูกยึดใบเอดีการ์ด หรือถูกเชิญออกจากสนาม แม้เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ และรายการแข่งขันระดับโลก สื่อโทรทัศน์จะต้องซื้อเอดีการ์ดเพื่อลงถ่ายภาพข่าววีดีโอ เราจึงขอย้ำ และขอความร่วมมือจากผู้เข้าชม รวมถึงสื่อมวลชนให้ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติสากลทั่วโลก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทย ทั้งนี้ สมาคมอยากจะถ่ายทอดการแข่งขันนี้ เผยแพร่ออกสื่อทุกทางด้วยซ้ำไป เพราะต้องการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กีฬาแบดมินตันให้แพร่หลายในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ติดที่ไม่สามารถกระทำได้ เพราะมีเรื่องลิขสิทธิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสมาคมเข้าใจและเคารพกฎเกณฑ์ตรงนี้

          และในวันนี้ วันที่ 12 มกราคม 2561 เวลา 14.30 น. ที่ห้องสื่อมวลชน ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ผู้แทนของสหพันธ์ฯ จะมีการชี้แจงรายละเอียดระเบียบปฏิบัติของรายการ HSBC BWF WORLD TOUR เกี่ยวกับการถ่ายภาพและการ streaming ในสนามอีกครั้งหนึ่ง ให้กับผู้สื่อข่าวได้ทำความเข้าใจ จึงขอเชิญสื่อมวลชนและผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมรับฟังในเวลาดังกล่าว