จับฉลากแบ่งสายแบดมินตัน โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018

จับฉลากแบ่งสายแบดมินตัน โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018

        

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล กรรมการสหพันธ์แบดมินตันโลก นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เป็นประธานในพิธีจับฉลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันแบดมินตันทีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018" รอบไฟนอล (TOTAL BWF Thomas & Uber Cup Finals 2018) โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ทีมชาย (Thomas Cup) 16 ทีม ทีมหญิง (Uber Cup) 16 ทีม รวม 32 ทีม จาก 17 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 20-27 พฤษภาคม 2561 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดยมี Mr. Darren Parks - BWF Event Director, Mr. Selvaamresh Supramaniam - BWF Senior Tournament Series Manager, Mr. Venugopal Mahalingam - BWF Major Events Manager, นายไพศาล รังษีกิจโพธิ์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน ผู้ดำเนินการจับฉลากแบ่งกลุ่ม พร้อมด้วย นางณหทัย ศรประชุม - BWF Referee และสื่อมวลชนตลอดจนนักกีฬาแบดมินตันไทยเข้าร่วมในพิธี

         คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า “สำหรับพิธีจับฉลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันแบดมินตันทีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018" รอบไฟนอล เป็นที่ประจักษ์ถึงขั้นตอนที่โปร่งใสยุติธรรม ตามกฎระเบียบของสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) โดยหนึ่งในนโยบายหลักของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ คือความทุ่มเทพยายามในการกำกับดูแล ปรับปรุง และพัฒนากีฬาแบดมินตันตามหลักธรรมาภิบาล ด้วยความเชื่อมั่นว่า นี่คือหนึ่งในเป้าหมายของ BWF เช่นกัน ทั้งนี้ การแข่งขันแบดมินตัน "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018" ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทย เป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018" และเป็นการจัดครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับตั้งแต่ปี 2010 ที่ประเทศมาเลเซีย”

         “การแข่งขันครั้งนี้จะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 32 ทีม แบ่งเป็นชาย 16 ทีม และหญิง 16 ทีม จาก 17 ประเทศ มาสคอตประจำการแข่งขัน "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018" รอบไฟนอล คือ “น้องไอยรา” (Nong Iyara) ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้พิจารณาเลือก “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติ และเป็นการแสดงออกถึงความเป็นไทย โดยออกแบบให้ “น้องไอยรา” นุ่งโจงกระเบนลวดลายโลโก้การแข่งขัน รวมทั้งช้างยังหมายถึง ความโชคดี ความรุ่งเรือง และ ความอดทน ซึ่งทั้ง 3 คุณลักษณะนี้เป็นสิ่งที่เราอยากจะอวยพรให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน”

         “ส่วนการเตรียมพร้อมของนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทั้งทีมหญิงและทีมชาย สมาคมฯ ได้วางแผนให้ทุกคนฝึกซ้อมร่วมกันอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลับจากการแข่งขัน All England ที่ประเทศอังกฤษ โดยจะวนให้นักกีฬาไปฝึกซ้อมร่วมกันสัปดาห์ละสองครั้งในทุกวันอังคารและวันศุกร์ ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 4 พฤษภาคม 2561 โดยหมุนเวียนสถานที่ไปทั้งที่สมาคมฯ ย่านสวนลุมพินี, บ้านทองหยอด ย่านพุทธมณฑล และเอสซีจี ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถ.นางลิ้นจี่ ซอย 3 ก่อนจะยกทีมทั้งหมดไปเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันแบบปิด ณ สนามกีฬา 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7-16 พฤษภาคมนี้ ด้วยสนามกีฬา 700 ปี เป็นสนามที่มีสภาพสนามใหญ่และเพดานสูง ใกล้เคียงกับ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อปรับสภาพนักกีฬาให้คุ้นเคยกับสภาพสนามที่จะแข่งขันจริง ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่นักกีฬาแบดมินตันไทยจากทุกสโมสรได้เก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันเช่นนี้ แม้แบดมินตันจะเป็นกีฬาบุคคล แต่การไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกัน นอกจากนักกีฬาจะได้เปลี่ยนบรรยากาศการฝึกซ้อม และส่งเสริมความสัมพันธ์ของนักกีฬาให้เป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว ยังทำให้ทุกคนได้โฟกัส และมีสมาธิในการเตรียมพร้อมลงแข่งขันเพื่อประเทศไทย ร่วมกันสร้างความสำเร็จจากการแข่งขันครั้งนี้ อีกทั้งตลอดเวลาที่เก็บตัวนั้นเป็นแบบปิด ไม่มีสื่อเข้าไปสัมภาษณ์หรือรายงานข่าวแต่อย่างใด เพื่อลดความกดดันของนักกีฬา แต่เราก็ได้จัดเวลาให้สื่อสามารถเข้าไปรายงานข่าวได้บ้างเป็นครั้งคราว”

         "โดยสมาคมฯ จะประกาศรายชื่อนักกีฬาแบดมินตันไทยชุดโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2018 ในวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการแถลงข่าวก่อนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ เวลา 15.30 น." คุณหญิงปัทมา กล่าว

         ด้านการแข่งขันเมื่อปี ค.ศ.2016 ประเภททีมชาย แชมป์เก่า เดนมาร์ก และรองแชมป์ อินโดนีเซีย ส่วนประเภททีมหญิง แชมป์เก่า จีน และรองแชมป์ เกาหลีใต้

         โดยทีมที่ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายมีดังนี้ ทีมชาย "โธมัส คัพ" ประกอบด้วย ไทย , เดนมาร์ค, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย ,จีน, มาเลเซีย , เกาหลีใต้ , แอลจีเรีย , เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ฮ่องกง , รัสเซีย ,แคนาดา ,ญี่ปุ่น, จีนไทเป, อินเดีย รวมทั้งสิ้น 16 ทีม

         ส่วนทีมหญิง "อูเบอร์ คัพ" ประกอบด้วย ไทย , จีน , ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย, จีนไทเป, มอริเชียส, แคนาดา, เดนมาร์ค , เยอรมนี, รัสเซีย , ฝรั่งเศส ,อินเดีย, มาเลเซีย, ฮ่องกง รวม 16 ทีม

         สำหรับผู้ที่ต้องการชมลีลาของนักตบลูกขนไก่ระดับโลก สามารถซื้อบัตรได้แล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา ส่วนบัตรที่นั่งใน VIP Box รอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมหญิง และ รอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมชาย ปรากฏเป็นประวัติการณ์ ขายหมดตั้งแต่ 15 นาทีแรกที่เปิดขาย แต่ยังมีบัตรอีกหลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 200 , 500 , 700 , 800 , 1,200 , 1,500 , 2,000 , 2,500 โดยบัตร 1 ใบ สามารถเข้าชมได้ทุกรอบในวันที่ระบุในบัตร สำหรับแฟนแบดมินตันรอช้าไม่ได้แล้ว ซื้อบัตรด่วนก่อนพลาดที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังและร่วมสร้างประวัติศาสตร์ในเกมส์การแข่งขันแบดมินตันระดับโลกครั้งแรกในไทย กับความพร้อมของสนามการแข่งขันระดับโลกครั้งนี้

            หลังจับฉลากการแข่งขันคุณหญิงปัทมา กล่าวว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายครั้งนี้ คือเบื้องต้นทีมชายต้องผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ดังเช่นที่ทำได้ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย จากนั้นจึงต้องมาพิจารณาถึงคู่แข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ ส่วนทีมหญิง เรามั่นใจว่า จะสามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้เป็นอย่างน้อย แต่จากการปรึกษากับทีมงานผู้ฝึกสอนนำโดยเร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชาวอินโดนีเซีย เชื่อว่าทีมหญิงไทยมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เข้าถึงรอบชิงฯ และส่วนตัวคิดว่า ทั้ง 2 ทีมจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องจาก มีการเตรียมการกันมาเป็นอย่างดี เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีการวางแผนเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นการเล่นในบ้าน เสียงเชียร์และกำลังใจจะเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของทีมชาติไทยในการแข่งขันครั้งนี้

โค้ช เร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าทีมผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมไทย กล่าวหลังจากที่ทราบผลการจับสายการแข่งขันว่า ต้องถือว่าผลการจับสายที่ออกมาโดยเฉพาะในทีม โทมัสคัพ ของไทยถือว่าโชคดีมาก ถึงแม้ว่าจะอยู่ร่วมสายกับ อินโดนีเซีย และ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นทีมี่ดีมากๆ แต่จากการพบกันระหว่างทีมไทย กับ เกาหลีใต้ ในศึกชิงแชมป์ทีมเอเชีย 2018 ที่ผ่านมา ทีมไทยสามารถต่อสู้กับเกาหลีใต้ได้อย่างสูสี ทำให้เรามีโอกาศที่จะช่วยกันทำผลงานผ่านเข้าไปสู่รอบ 8 ทีมได้ หากทางทีมได้มีการเตรียมทีมที่ดี  โดยส่วนตัวแล้วตนยกให้ เดนมาร์ค แชมป์เก่าเป็นทีมเต็ง 1 ส่วนทีม จีน เป็น เต็ง 2 แต่ก็ห้ามประมาทอีก 2 ทีมอย่าง อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ที่มีนักกีฬาระดับท๊อปของโลกอยู่เต็มทีมเช่นกัน

         ด้าน โค้ชส้ม สราลีย์ ทุ่งทองคำ กล่าวว่า กลุ่มที่ทีไทยไม่ว่าจะเป็น ไทเป  เยอรมัน ฮ่องกง ถือว่าเป็นงานที่ไม่ง่าย แต่ตนมั่นใจว่าทีมาวไทยจะขอจองตำแหน่งแชมป์กลุ่เอาไว้ให้ได้ ทั้งหมดก็ต้องอยู่ที่การฝึกซ้อมเตรียมทีให้มีความพร้อมมากที่สุด แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญอยู่ที่เสียงเชียร์ของแฟนๆในสนามที่จะเป็นพลังสำคัญให้นักกีฬาทำผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมา  ในอูเบอร์คัพตนยกให้ญี่ปุ่นเป็นทีมเต็ง 1 ตามมาด้วย จีน เป็นทีมเต็ง 2 ส่วนไทยและเกาหลีใต้ เป็นทีมเต็งตามลำดับรองลงมา