เปิดศึกขนไก่‘เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์’ บันไดสร้างดาวสู่ยอดนักตบระดับโลก

เปิดศึกขนไก่‘เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์’ บันไดสร้างดาวสู่ยอดนักตบระดับโลก

 

เอสซีจี ร่วมกับ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สนับสนุน สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันแบดมินตันระดับประเทศ รายการ “เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018” หรือ เอสซีจีแบดมินตันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมเงินรางวัลรวม 1,020,000 บาท ที่แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 2-7 ตุลาคม 2561

 

  

การแข่งขันรายการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแข่งขันชิงความเป็นเลิศของวงการกีฬาแบดมินตันในประเทศไทย ซึ่งผลการแข่งขันจะเป็นการเก็บสะสมคะแนนเพื่อจัดอันดับนักแบดมินตันของประเทศไทย และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักแบดมินตันไทยในทุกระดับได้ทดสอบฝีมือกันเพื่อชิงความเป็นเลิศของประเทศไทย

ประเภทของการแข่งขันแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทชายเดี่ยว, ประเภทหญิงเดี่ยว, ประเภทชายคู่, ประเภทหญิงคู่ และประเภทคู่ผสม พร้อมกับจะมีสิทธิพิเศษไวลด์การ์ดในแต่ละประเภทไม่เกิน 4 คน/คู่ โดยพิจารณาจาก นักกีฬาที่คว้าแชมป์กีฬาแห่งชาติครั้งล่าสุด (ประเภทบุคคล), นักกีฬาที่คว้าแชมป์กีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งล่าสุด (ประเภทบุคคล), นักกีฬาที่คว้าแชมป์ และรองแชมป์รายการ เอสซีจี จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ รุ่นไม่เกิน 19 ปี ครั้งล่าสุดอีกด้วย

 

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องเป็นนักกีฬาสัญชาติไทย ไม่จำกัดภูมิลำเนา และต้องเป็นนักกีฬาที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งจะต้องไม่อยู่ในระหว่างการถูกลงโทษห้ามเข้าร่วมการแข่งขันจากสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) โดยการแข่งขันจะยึดใช้กติกาการแข่งขันของสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ฉบับล่าสุด

 

การแข่งขัน “เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018” จะย้ายสังเวียนมาชิงชัยกันที่แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 2-7 ตุลาคม 2561

 

สำหรับรางวัลในการแข่งขันผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยพระราชทานครบทั้ง 5 ประเภท พร้อมเหรียญรางวัล และเงินรางวัลแต่ละประเภท ดังนี้ ประเภทชายเดี่ยว และประเภทหญิงเดี่ยว ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท, รองชนะเลิศ 50,000 บาท, ผู้แพ้รอบรองชนะเลิศคนละ 15,000 บาท ขณะที่ประเภทชายคู่, ประเภทหญิงคู่ และประเภทคู่ผสม คู่ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 120,000 บาท, คู่รองชนะเลิศ 60,000 บาท และคู่แพ้รอบรองชนะเลิศ 20,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 1,020,000 บาท

 

ย้อนกลับไปการแข่งขันเมื่อปีก่อนมีความสนุกตื่นเต้นเร้าใจเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งในประเภทชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ นักตบลูกขนไก่ดาวรุ่งทีมชาติไทย โค่นรุ่นพี่อย่าง “สอง” ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข ก้าวขึ้นมาหยิบแชมป์สมัยแรกให้กับตัวเองได้สำเร็จ ก่อนที่ต่อมากันตภณจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมแบดมินตันทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ที่ผ่านมา

 

ขณะที่ประเภทหญิงเดี่ยว “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ อีกหนึ่งนักตบลูกขนไก่สาวดาวรุ่งไทย โค่นเอาชนะรุ่นพี่อย่าง “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ทำให้พรปวีณ์ก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน เทียบเท่ากับ บุศนันทน์ ที่มีดีกรีแชมป์เก่า 2 สมัยในปี 2556, ปี 2558 เช่นกัน

 

ประเภทคู่ผสม “บาส”เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ”ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่นักตบมือแกร่งของไทยสามารถป้องกันแชมป์สมัยที่ 3 ได้สำเร็จหลังจาก ตบชนะ บดินทร์ อิสสระ และสาวิตรี อมิตรพ่าย ก่อนที่ในประเภทหญิงคู่ "ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ยังคว้าแชมป์รายการที่สองให้ตัวเองหลังจับคู่กับ “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล ตอกย้ำความแข็งแกร่งเหนือ จงกลพรรณ กิติธรากุล-รวินดา ประจงใจ ทำให้คว้าแชมป์สมัยที่สองไปครองได้เช่นกัน

 

ด้านประเภทชายคู่ “อาร์ท” บดินทร์ อิสสระ ที่จับคู่เล่นกับ “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ดวลเดือดก่อนเอาชนะ กิตติศักดิ์ นามเดช และติณณ์ อิสริยะเนตร สองนักตบรุ่นน้อง ทำให้บดินทร์ และนิพิฐพนธ์ คว้าแชมป์ร่วมกันเป็นสมัยแรก รวมทั้งนับเป็นแชมป์ชายคู่สมัยที่ 4 ของบดินทร์ และนับเป็นแชมป์ชายคู่สมัยที่ 3 ของนิพิฐพนธ์

 

การชิงแชมป์ที่ดุเดือดเมื่อปีก่อนแสดงให้เห็นชัดเจนว่า รายการนี้เป็นการรวมตัวกันของสุดยอดนักตบพระกาฬของเมืองไทยเลยทีเดียว

 

การแข่งขันเอสซีจีแบดมินตันชิงชนะเลิศประเทศไทย “เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018” เป็นที่น่าจับตาว่า บรรดาแชมป์เก่าในแต่ละประเภทจะสามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อีกสมัยหรือไม่ เพราะมือระดับท็อปในแต่ละประเภทต่างมีฝีมือสูสีกันแบบสุดสุด หรือไม่แน่ปีนี้อาจจะมีดาวรุ่งดวงใหม่ฉายแสงขึ้นมาเบียดแย่งแชมป์ก็ได้ ใครจะไปรู้

 

มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับหนุ่มสาวขนไก่ไทยในศึก “เอสซีจี ออลล์ ไทยแลนด์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018” ที่แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 2-7 ตุลาคม 2561

 

หนึ่งกำลังใจของท่านอาจทำให้นักกีฬาคนหนึ่งเติบโตและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในอนาคตก็ได้?