สมาคมแบดมินตันฯ เคารพในการตัดสินใจ ทีมชาติบางคนถอนตัว ไม่ทำศึก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ”

สมาคมแบดมินตันฯ เคารพในการตัดสินใจ ทีมชาติบางคนถอนตัว ไม่ทำศึก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ”

 

         คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เคารพในการตัดสินใจของนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยบางคน ที่ถอนตัว ไม่ขอเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตัน โธมัส-อูเบอร์คัพ 2020 วันที่ 3-11 ต.ค.นี้ ที่เดนมาร์ก โดยที่ผ่านมา ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก มีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง และระหว่างแข่งขัน แต่ทั้งนี้ ก็ได้ให้โอกาส ตามความสมัครใจ ด้วยเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นอย่างดี โดยรายชื่อนักกีฬาทั้งหมด สมาคมฯ ส่งให้ สหพันธ์ฯ ไปแล้ว ดังนั้น จะต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อต่อไป กรณีเปลี่ยนได้ จะนำนักกีฬาลำดับอื่น ไปร่วมแข่งขันแทน และนักกีฬายินดีที่จะไป แต่หากไม่สามารถเปลี่ยนได้ จำนวนนักกีฬาจะไม่พอ ทำให้อาจต้องถอนทีมไปโดยปริยาย

        

         คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมฯ เคารพ ในการตัดสินใจของนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยบางคน ที่ถอนตัว ไม่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์คัพ 2020 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 3-11 ต.ค.นี้ ที่เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก

         โดยที่ผ่านมา สมาคมฯ โดยฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ได้แจ้งให้นักกีฬา ทั้งที่สังกัดสมาคมฯ และสังกัดสโมสรต่าง ๆ ซึ่งได้รับการคัดเลือกไปเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ รวมถึงผู้ฝึกสอนทราบแล้วว่า สหพันธ์ฯ มีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง และระหว่างแข่งขัน จะมีการตรวจแบบเข้มงวดถี่มาก

         โดยแนวทางปฏิบัติหลัก สหพันธ์ฯ จะดำเนินการออกไอดีการ์ด หรือบัตรประจำตัวสำหรับนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมในการแข่งขันทุกคน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียว, สีส้ม และสีแดง เฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มสีเขียว คือ กลุ่มนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมในการแข่งขัน ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขัน โดยผู้ที่จะได้รับการจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในกลุ่มสีเขียว ต้องได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง และนำผลตรวจยืนยันการปลอดเชื้อไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ทันทีที่เดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะเข้าสู่พื้นที่โรงแรมที่พัก สนามฝึกซ้อม และสนามแข่งขัน ซึ่งถือเป็นพื้นที่ควบคุมตามมาตรการการป้องกันของสหพันธ์ฯ ตลอดจนในระหว่างการแข่งขัน ก็จะมีการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

         นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าวต่อว่า “แต่ทั้งนี้ สมาคมฯ ก็ได้ให้โอกาส ตามความสมัครใจของนักกีฬา และผู้ฝึกสอน ด้วยเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นอย่างดี  ตลอดจนสมาคมฯ ได้ประสานการปฏิบัติกับกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเดนมาร์ก ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกและดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาและทีมงานที่จะเดินทางไปแข่งขันแล้วเป็นอย่างดี โดยรายชื่อนักกีฬาทั้งหมด สมาคมฯ ได้ส่งให้ สหพันธ์ฯ ไปแล้ว ดังนั้น สมาคมฯ จะต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อนักกีฬาต่อไป กรณีเปลี่ยนได้ จะนำนักกีฬาลำดับอื่น โดยพิจารณาจากอันดับโลก และผลงานจากรายการโตโยต้าชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งล่าสุด ไปร่วมแข่งขันแทน โดยนักกีฬาต้องยินดีที่จะไปด้วย แต่หากไม่สามารถเปลี่ยนได้ จำนวนนักกีฬาไม่พอ ทำให้อาจต้องถอนทีมไปโดยปริยาย” คุณหญิงปัทมากล่าวทิ้งท้าย