จับสายแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ "วิว กุลวุฒิ" มีลุ้นเข้ารอบ ส่วนหญิงคู่-คู่ผสมงานหนัก

 จับสายแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์

เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค.66 ทางสหพันธ์แบดมินตันโลกได้จัดงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์  ที่โรงแรม ดราก้อน ในเมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน  พร้อมทั้งมีการประกาศรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 (BWF Player of the Year Awards 2023) ผู้ได้รับการเสนอชื่อได้รับการคัดเลือกจากผลงานในปี 2022-2023  ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ถึง 31 ตุลาคม 2023 รวมทั้งจะมีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ในศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2023 ทั้ง 5 ประเภทอีกด้วย 

ซึ่งมีนักแบดมินตันไทยผ่านเข้ามาเล่นรายการนี้ 5 คน ประกอบไปด้วย ประเภทคู่ผสม  คู่ขวัญใจชาวไทยอย่าง "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 5 ของโลก , ประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 6 ของโลก ได้สิทธิ์อัตโนมัติในฐานะแชมป์โลก และ ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 9 ของโลก  

ผลการจับสลากแบ่งสายได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใน ประเภทคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 5 ของโลก ถูกจับไปอยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ เฟิง หยานเจ๋อ  กับ หวง ดองปิง คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน , ยูตะ วาตานาเบะ กับ อาริสะ ฮิกาชิโนะ คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น และ เฉิน ตังเจี๋ย กับ เตียว อี้เว่ย คู่มือวางอันดับ 9 ของโลกจากมาเลเซีย 
ส่วนกลุ่มบี : ประกอบไปด้วย  เจิ้ง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน , โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง  คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากเกาหลีใต้ และแชมป์โลกคู่ล่าสุด , คิม วอนโฮ กับ จอง นาอึน คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากเกาหลีใต้  และ ตัง ชุนมาน กับ ซื่อ ยิงซวด  คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากฮ่องกง

ประเภทหญิงคู่  "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 9 ของโลก  ถูกจับให้ไปอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ เบ็ค ฮานา กับ ลี โซฮี คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากเกาหลีใต้  ,นามิ มัตสึยามะ กับ ชิฮารุ ชิดะ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น และ คิม โซยอง กับ กอง ฮียอง คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากเกาหลีใต้, 
ส่วนกลุ่มเอ ประกอบไปด้วย :  เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน , อภิรานี่ ราฮายู กับ ซิติ ฟาเดีย รามาฮานติ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากอินโดนีเซีย , มายุ มัตสึโมโต กับ วากานะ นากาฮาระ คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากญี่ปุ่น และ หลิว เชงชู กับ ตัน หนิง คู่มืออันดับ 10 ของโลกจากจีน

ด้านประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 6 ของโลก ที่ได้สิทธิ์อัตโนมัติในฐานะแชมป์โลก ถูกจับสลากไปอยู่ใน กลุ่มบี ร่วมกับ โจนาธาน คริสตี้  มืออันดับ 4 ของโลกจากอินโดนีเซีย , หลี่ ลิเฟิง มืออันดับ 5 ของโลกจากจีน และ อันเดอร์ส แอนทอนเซ่น มืออันดับ 11 ของโลกจากเดนมาร์ก 
ส่วนกลุ่มเอ ประกอบไปด้วย โคได นาราโอกะ มืออันดับ 3 ของโลกจากญี่ปุ่น , ฉี ยู่ฉี  มืออันดับ 7 ของโลกจากจีน , แอนโทนี่ ซินนิซุกะ กินติ้ง มืออันดับ 2 ของโลกจากอินโดนีเซีย และ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก

ส่วนผลการจับสลากแบ่งสายในกลุ่มอื่นๆ ประเภทชายคู่ กลุ่มเอ :  เหลียง เหว่ยเก็ง กับ หวัง ชาง คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน  , อารอน เชี๊ยะ กับ โซ วุยยิค คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากมาเลเซีย , หลิว ยู่เฉิน กับ อู๋ ซวนยี่ คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากจีน และ ทาคุโระ โฮกิ กับ ยูโก โคบายาชิ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากญี่ปุ่น 
กลุ่มบี ประกอบด้วย : ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ไรอัน อาเดรียนโต  คู่มืออันดับ 5 ของโลกจากอินโดนีเซีย ,  คิม แอสทรุ๊ป กับ อันเดอร์ส ราสมุสเซ่น คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากเดนมาร์ก , มูฮัมหมัด ฟิครี้ กับ บากัส มัลลาน่า คู่มืออันดับ 12 ของโลกจากอินโดนีเซีย และ คู่แชมป์โลกอย่าง คัง มินย็อก กับ โซว ซอนแจ คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากเกาหลีใต้ 

ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มเอ ประกอบไปด้วย :  อัน เซยอง มืออันดับ 1 ของโลกจากเกาหลีใต้ และแชมป์โลกคนล่าสุุด  , ไถ้ ซื่อหยิง มืออันดับ 4 ของโลกจากไต้หวัน , คิม กาอึน มืออันดับ 13 ของโลกจากเกาหลีใต้ และ เกรกอเรีย มาริสก้า ตุนจุง มืออันดับ 7 ของโลกจากอินโดนีเซีย
กลุ่มบี : เฉิน ยู่เฟย มืออันดับ 2 ของโลกจากจีน , คาโรลิน่า มาริน มืออันดับ 5 ของโลกจากสเปน , หาน เยี่ย มืออันดับ 8 ของโลกจากจีน และ  จาง ไบเหวิน มืออันดับ 9 ของโลกจากสหรัฐฯ    

พร้อมทั้งนี้ภายในงานก็มี การประกาศรางวัลรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 เช่นกัน ประกอบไปด้วย -  Most Improved Player of the Year (รางวัลนักแบดมินตันพัฒนาการยอดเยี่ยมแห่งปี) ได้แก่ เจียง เจิ้นบัง กับ เว่ย หยาซิน จากจีน   
- Pair of the Year (รางวัลนักแบดมินตันคู่ยอดเยี่ยมแห่งปี) ได้แก่ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน ที่คว้าแชมป์โลกได้เป็นสมัยที่ 4 และ คว้าแชมป์ในระดับเวิลด์ทัวร์อีก 5 รายการ 
- Female Player of the Year (รางวัลนักแบดมินตันหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี) ได้แก่ อัน เซยอง มืออันดับ 1 ของโลกจากเกาหลีใต้ ที่สามารถคว้าแชมป์โลก รวมไปถึงคว้าแชมป์ในระดับเวิลด์ทัวร์ไปอีก 8 รายการ และยังสามารถคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022 ในประเภทหญิงเดี่ยวอีกด้วย 
-  Male Player of the Year (รางวัลนักแบดมินตันชายยอดเยี่ยมแห่งปี) ได้แก่ โซว ซอนแจ จากเกาหลีใต้ ที่สามารถคว้าแชมป์โลกในปีนี้ ทั้งประเภทชายคู่ และ คู่ผสม 
- รางวัล BEST DRESSED – FEMALE หรือนักกีฬาแต่งกายยอดเยี่ยมหญิง  ได้แก่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล 
- BEST DRESSED – MALE (นักกีฬาแต่งกายยอดเยี่ยมชาย)  ได้แก่ เฉิน ตังเจี๋ย จากมาเลเซีย 
-  Eddy Choong Most Promising Player of the Year (นักแบดมินตันดาวรุ่งยอดเยี่ยม) ได้แก่ หลิว เชงซู กับ ตัน หนิง จากจีน 

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ  กล่าวว่า " สำหรับแบดมินตันศึกใหญ่ส่งท้ายฤดูกาลแข่งขันปี 2023 "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2023" ชิงเงินรางวัลรวมสูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 87 ล้านบาท ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง 13 - 17 ธ.ค. นี้ จะมีนักกีฬาแบดมินตันไทยคว้าสิทธิ์ผ่านเข้าร่วมชิงชัยในรอบไฟนอลส์  จำนวน 5 คน จาก 3 ประเภท คู่ผสม  "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, หญิงคู่  "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ , ชายเดี่ยว   "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์  

โดยในศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ จะเป็นสนามของ 8 นักกีฬาที่เก็บคะแนนสะสมได้ดีที่สุดจากการลงสนามแข่งขันในปี 2023 แน่นอนว่านักกีฬาทุกๆท่านจะนับเป็นยอดฝีมือของแต่ละประเภท เชื่อมั่นว่าในทุกๆแมตช์ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ในรอบแบ่งกลุ่ม ไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศจะเป็นการแข่งขันที่สนุก คู่คี่สูสีกันเป็นอย่างมาก  ซึ่งจะถือเป็นกำไรของแฟนๆแบดมินตันทั่วโลกที่จะได้ติดตามชมและเชียร์นักกีฬาที่ตนชื่นชอบไปตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์   อยากจะเชิญชวนแฟนๆกีฬาชาวไทยมาร่วมกันส่งแรงเชียร์ให้กับนักกีฬาแบดมินตันไทย  "บาส" เดชาพล กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี,   "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กับ "วิว" รวินดา  ,  "วิว" กุลวุฒิ ให้ทำผลงานให้ดีที่สุดในการแข่งขันรอบไฟนอลส์ "

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันนั้นจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 13-17 ธ.ค.66 นี้  แฟนๆแบดมินตันสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง SPOTV (689) ,SPOTV 2 (690) และ  True Sport 7 (686)